Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ลั่น7มิ.ย.ได้ฉีดวัคซีนแน่หากจอง

Featured Image
“อนุทิน” ย้ำ วัคซีนแอสตราเซเนกา ส่งไทยตามกำหนด กระจายทันฉีด 7 มิ.ย. นี้แน่นอน ยัน ไม่ได้ลงวัคซีนที่บุรีรัมย์จำนวนมาก ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของ ศบค.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา ว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามกำหนด ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่าจะส่งภายใน มิ.ย. ซึ่งวันนี้เดือน มิ.ย. แล้ว ทราบว่ามีการส่งเอกสารการตรวจคุณภาพมาตรฐานที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจำนวนที่เข้ามาต้องสอบถามกรมควบคุมโรค แต่เบื้องต้นกรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันเป็นไปตามแผน

“เมื่อตรวจคุณภาพปล่อยวัคซีนแล้วก็กระจายทันที ทันวันที่ 7 มิ.ย. แน่นอน วัคซีนมีฉีดให้คนไทยตามกำหนด ไม่ต้องลงไปถึงว่าวัคซีนยี่ห้ออะไร เพราะทุกยี่ห้อมีคุณสมบัติเท่าเทียมกัน อย่าไปกำหนดว่าต้องวันไหน เวลาไหน เพราะฉีดทุกวัน ทั่วประเทศประมาณ 4-5 ล้านเข็ม”

นายอนุทิน กล่าวว่า การกระจายวัคซีนเป็นเรื่องของฝ่ายควบคุมโรคตัดสินใจว่าจะเอาวิธีไหนมาใช้อย่างไร แต่วัคซีนทุกชนิดมีคุณสมบัติป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิต อย่างแอสตราฯ ภูมิขึ้นเร็ว ก็มีการพูดว่าพื้นที่ระบาดให้เอาแอสตราฯ ไปฉีดก่อน เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องวิชาการและทางการแพทย์ ตนไม่มีสิทธิ์หืออือ ตนมีหน้าที่บริหารให้มีวัคซีนและงบประมาณ เวชภัณฑ์

“อนุทิน” ยัน ไม่ได้ลงวัคซีนที่บุรีรัมย์จำนวนมาก ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของ ศบค. ย้ำจองฉีดแล้วต้องมาตามนัด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ จ.บุรีรัมย์ได้วัคซีนจำนวนมาก ว่า ตนเองไม่ย้ำอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องจริง ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่ ส.ส.บุรีรัมย์ ต่อให้เป็น ส.ส. ก็ต้องคิดถึงคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีทางเอาไปลงบุรีรัมย์ ถ้าใช้สามัญสำนึกคิดดู เวลาอย่างนี้ สถานการณ์อย่างนี้ อยากเอาไปแค่ไหนก็ทำไม่ได้ ไม่เคยคิดในหัว ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายการกระจายวัคซีนของ ศบค. และนายกรัฐมนตรี สธ.เป็นผู้ปฏิบัติตามนโยบายและต้องปฏิบัติมีประสิทธิภาพ

“วันที่ 7 มิ.ย. มีวัคซีนฉีดทุกคน ใครนัดมาแล้วต้องมีวัคซีนฉีดตามนัด ถ้าอยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ส่วนใครลงทะเบียนกับแอปพลิเคชันอื่นก็ต้องไปถามคนรับผิดชอบแอปฯ นั้น”

ส่วนกรณีวิพากษ์วิจารณ์ว่าเมื่อมีวัคซีนทางเลือกอย่างซิโนฟาร์ม จึงหันไปพึ่งทางนี้ ไม่หวังพึ่งวัคซีนจาก สธ. ทุกคนมีสิทธิคิดอะไรได้หมด คิดบวกก็มีความสุข คิดลบก็เป็นทุกข์ ตนจึงคิดบวกตลอด เพราะคิดลบแล้วไม่ทำงาน คิดบวกก็ทำให้มีกำลังใจ มีความหวัง โอกาสทำงานสำเร็จก็ง่ายขึ้น ถ้าคิดลบก็คงไม่อยากทำอะไร

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีแผนกระจายวัคซีนก็ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ถ้าหลุดนอกแผนมีแผนสองรองรับ วัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามา เข้ามาวันไหนเท่าไรก็ออกไปเท่านั้น ไม่มีเก็บ หรือแม้แต่คนที่คิดหวังว่าจะมาเบิกวัคซีนไปเยอะๆ เอาไปเก็บไว้ก่อนเผื่อไปแจกเองก็ไม่ได้ คนจะมาเบิกวัคซีนจาก สธ. จะต้องทำแผนมาให้ชัดเจนว่าจะใช้ภายในวันไหนอย่างไร ไม่ให้เก็บไว้นาน ไม่ให้เก็บเหลือ เพราะเราต้องกระจายทุกวัน ทุกหน่วยงาน เพราะเราต้องการให้มั่นใจว่าจะต้องเก็บรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน ก็มีคนฝันลมๆ แล้งๆ ว่าทำไมไม่จัดไปให้ปีหนึ่งขอมา 1 ล้านโดส ให้บริหารเองก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะของพวกนี้ต้องดูแลอย่างดี ทุกคนต้องทำแผน ไม่ง่ายอย่างนั้น

เมื่อถามถึงจำนวนวัคซีนมีรายงานว่าลอตแรกๆ จะได้ราวๆ 1-2 ล้านโดส ซึ่งไม่ถึงยอดที่ 6 ล้านโดสใน มิ.ย.ที่ สธ. เคยแจ้งไว้ นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา ซึ่งใน มิ.ย. จะต้องครบตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้ ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว เช่น ไฟเซอร์ ส่งเทอมชีทมาแล้วก็กำลังพิจารณาและทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่มอายุ 12-18 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันมีการเจรจากับทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโดส แต่ทราบว่ากำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube