Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าตั้งครัวส่งอาหารมอบจุดฉีดวัคซีน

Featured Image
หอการค้าไทย เปิด “โครงการ ครัวหอการค้าไทย” ตั้งครัวส่งอาหารสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ประจำหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและเครือข่ายภาคเอกชนได้ให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ในการจัดหาสถานที่สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนใน กทม. 25 แห่ง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ซึ่งหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนเหล่านี้ มีความจำเป็นอย่างมากในขณะนี้ เพราะจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน อันจะส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจในอนาคต โดยหน่วยความร่วมมือบริการดังกล่าว จะเป็นต้นแบบไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการสนับสนุนซึ่งกันและกันนี้ จะเป็นภาพความร่วมมือที่สำคัญ ที่จะกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนออกมาช่วยเหลือกัน ในมิติที่ตนเองมีความรับผิดชอบและมีความเชี่ยวชาญ

โดยในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการทดลองระบบในหน่วยความร่วมมือต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการได้อย่างราบรื่น แต่สิ่งที่สังเกตเห็นอย่างหนึ่ง คือความเสียสละและทุ่มเทอย่างเหน็ดเหนื่อยของบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครต่าง ๆ ที่ต้องให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง จนแทบไม่มีเวลาพัก หรือหาเวลาไปทานอาหารได้ตามปกติ

ดังนั้น คณะกรรมการพัฒนาสังคมและ CSR หอการค้าไทย ซึ่งดำเนินการกิจกรรมเพื่อสังคม สนับสนุนงานตามภารกิจขององค์กรภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมกับ “มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์” โดย หอการค้าไทย จัดตั้ง “โครงการ ครัวหอการค้าไทย รวมใจเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร” ด้วยรูปแบบการตั้งครัวชุมชน ประกอบอาหารสดใหม่ มอบให้แก่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครประจำหน่วยฯ ซึ่งจะหมุนเวียนผู้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ประมาณ 150-200 คนต่อวัน โดยวางเป้าหมายดำเนินการทุกวัน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนธันวาคม 2564

 

ประธาน หอการค้า วอนรัฐเพิ่มวงเงินพักหนี้ช่วยผู้ประกอบการ เข้าถึงแหล่งเงินแนะเร่งใช้ 5 แสนล้านพยุงเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภาคเอกชนผู้ประกอบการ ภาคการท่องเที่ยว และตลาดแรงงาน ต่างได้รับผลกระทบ ซึ่งโครงการและมาตรการที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ของรัฐบาล คือโครงการการพักชำระหนี้ ที่จะช่วยลดผลกระทบให้กับภาคเอกชนให้สามารถพยุงธุรกิจต่อสู้และผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ทั้งนี้มองว่าวงเงินในโครงการดังกล่าวที่ 100,000 ล้านบาทอาจไม่เพียงพอให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินได้ทุกราย จึงอยากให้รัฐบาลมีการปรับวงเงินดังกล่าวเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึงและเป็นวงกว้าง

ส่วนพระราชกำหนดกู้เงินเพิ่มเติมในช่วงโควิด-19 อีก 500,000 ล้านบาทนั้น อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการในทันทีเพื่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและพยุงเศรษฐกิจไทยให้เติบโตต่อไปได้

ส่วนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ควรดำเนินการหลังการ เร่งกระจายการฉีดวัคซีนมีความทั่วถึงและครอบคลุมประชากร เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และให้เกิดความเชื่อมั่น ซึ่งหากทำได้ภาคการท่องเที่ยวจะกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube