Home
|
ภูมิภาค

ยะลาเช่าแพท่องเที่ยวทำรพ.สนามรองรับคนกักตัว

Featured Image
ยะลา เช่าแพท่องเที่ยวในเขื่อนบางลาง คืนละ 2,500 ทำ รพ.สนาม รองรับผู้ที่ต้องกักตัว ขณะ จนท.เข้าตรวจสอบแคมป์ก่อสร้างพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจ

นายแพทย์มัซรัน ตะเละ กล่าวว่า เริ่มต้นจากสถานการณ์ 1-2 อาทิตย์นี้ที่ผ่านมา จังหวัด ยะลา ค่อนข้างมีคนไข้สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เป็น 1,000 รายแล้ว และปรากฏว่า 1-2 วันที่ผ่านมา ยะลามีทั้งหมดคนไข้เพิ่มประมาณ 200 รายต่อวันบางวันก็ 100 กว่าราย ทำให้ที่โรงพยาบาลสนามของจังหวัดเต็มหมดแล้ว และก็ยังมีคนไข้ของทางโรงพยาบาลที่ต้องดูแลอีก และไม่สามารถส่งต่อไปยะลาได้ เพราะมันเต็มหมดแล้ว

จึงต้องหาโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับ ซึ่งเราก็เปิดแล้วที่โรงพยาบาลแต่ปรากฏว่าเต็มอีก ก็พยายามหาสถานที่ต่างๆ เมื่อก่อนเคยใช้โรงเรียนแต่ตอนนี้ พอโรงเรียนก็เริ่มเปิดภาคเรียน ก็ต้องมีการเตรียมตัวของบุคลากรเข้ามาทำงานบ้างทำให้มีความกังวล

นายแพทย์มัซรัน กล่าวอีกว่า สถานที่ที่คิดว่ามีความเหมาะสมที่จะทำโรงพยาบาลสนาม ต้องอยู่ห่างจากชุมชน ซึ่งตนเองมองเห็นแล้วว่า ในพื้นที่ก็มีแพท่องเที่ยวของชาวบ้าน ซึ่งก็ไม่ได้ใช้ทำอะไรในช่วงโควิด นี้ พร้อมอยู่แล้วที่จะรับคนได้ประมาณ 40 คนในแต่ละลำ เราทำเพียงแค่ขนย้ายเบาะนอน พัดลม และสิ่งสำคัญที่เราต้องทำเรื่องของบ่อบำบัดน้ำเสียเท่านั้นเอง ซึ่งเราก็มาจัดสถานที่ ให้พร้อมที่จะนำคนไข้มาพักได้เลย

แพเป็นที่เหมาะสมที่สุดและบรรยากาศมันก็ดี สามารถคิดว่าสามารถให้คนไข้ อยู่ในโรงพยาบาลสนามที่เครียดๆ ก็เลยแพเป็นที่เหมาะสมที่สุดและบรรยากาศ มาถึงที่นี่ก็จะได้ผ่อนคลาย สัก 1 อาทิตย์ก่อนที่จะกลับบ้าน

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย ทางปกครองมีทั้ง ตชด. และมีทั้ง อส.คุมดูแลทั้งหมด ส่วนในน้ำก็จะมีกำลัง อส.เข้าเวรยามดูแล ป้องกันการหลบหนีและบนแพก็จะมีเจ้าหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เป็นทีม ER มาอยู่หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ หากว่าที่นี้ดีเหมาะสม อาจจะทำเป็นจุด LQ ของอำเภอต่อไป โดยจากการติดต่อประสานขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านเจ้าของแพ ขอเช่า ในราคาคืนละ 2,500 บาท ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ลดให้ถูกสุดแล้ว

 

ยะลา-เช่าแพ-ทำรพ.สนาม

ยะลาเผยผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษา รพ.สนามต่อเนื่อง หลังเปิดใช้อาคารหลังที่ 3 เตรียมขยายเพิ่ม รวม 6 หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID -19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา ข้อมูล ณ วันที่ 26 มิ.ย.64 พบผู้ติดเชื้อ 135 ราย สะสม 1,461 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 10 ราย ทำให้โรงพยาบาลสนาม ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านพงกาเซาะ ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา ต้องขยายเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม และได้เปิดใช้อาคารหลังที่ 3 แล้ว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รองรับผู้ป่วยได้จำนวน 140 เตียง ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่จังหวัดยะลา รถโรงพยาบาลต่างๆ ได้นำมาส่งที่โรงพยาบาลสนามอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา และคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดยะลา ได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการขยายโรงพยาบาลสนาม พร้อมทั้งมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่ปฏิบัติดูแลรักษาความปลอดภัย

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดอาคารหลังที่ 3 แล้ว จำนวน 140 เตียง คาดว่าวันนี้น่าจะเต็ม ส่วนหลังที่ 4เตรียมเปิดในวันอังคาร จำนวน 140เตียง และหลังที่ 5 จำนวน 140 เตียง และหลังที่ 6 จำนวน 200 เตียง รวมจำนวนเตียง ทั้งหมดกว่า 1,000 เตียง

นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลผู้ป่วยในชุมชน ประเภทสีเหลือง สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย ถึงปานกลาง ที่ยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษา ที่ อ.ยะหา อ.บันนังสตา และ อ.รามัน รวมๆจำนวน 200 เตียง และโรงพยาบาลสนามที่รองรับผู้ป่วยสีเขียว ในพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.ธารโต ประมาณ 160-200 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่

 

 

ยะลา-แคมป์ก่อสร้าง

จนท.ยะลา เข้าตรวจสอบแคมป์คนงานก่อสร้าง พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับบริษัทผู้ดูแล ตามคำสั่ง ศบค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากคำสั่ง ของ ศบค.กลาง ซึ่งออกในราชกิจจานุเบกษา เรื่องของการควบคุมดูแลบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีคำสั่งให้ปิดแคมป์คนงานทั้งใน กทม. และ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จากคำสั่งดังกล่าว ทำให้นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแรงงานจังหวัด สาธารณสุขอำเภอเมืองยะลา สภ.เมืองยะลา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่พักพิงของกลุ่มแรงงานใน จังหวัดยะลา ด้วยกัน 3 แห่งได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดประสิทธิ์ธุรกิจก่อสร้าง หาดใหญ่สรรพกิจก่อสร้าง และ บริษัทอินทัวร์ยะลา ซึ่งมีจำนวนแรงงาน รวมแล้วกว่า 150 คน

โดยเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานแรงงานจังหวัดยะลา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองยะลา และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ได้เข้าทำการตรวจสอบ จำนวนคนงานและสถานที่พักอาศัย พร้อมทั้ง ชี้แจง และสร้างความเข้าใจกับผู้ดูแลคนงาน ตามคำสั่ง ศบค.กลาง ที่ห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด และให้แรงงานหยุดทำงานตามคำสั่ง ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.64 เป็นต้นไปเป็นระยะเวลา 30 วัน

 

 

นายอำเภอยะลา ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการเชิงรุก ขอความร่วมมือสถานศึกษาปอเนาะ นำนักเรียน บุคลากร ตรวจโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ จ.ยะลา หลังจากที่จังหวัดได้ถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงควบคุมไวรัสโควิด-19 โดยในวันนี้ ( 27 มิย.64) นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา พร้อมด้วย นายบุญลือ นวลจันทร์ สาธารณสุขอำเภอเมืองยะลา ได้เดินทางเข้าพบเจ้าของสถานศึกษาปอเนาะ ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เพื่อหารือ และขอความร่วมมือในการร่วมแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษาปอเนาะ จำนวนหลายราย

 

 

นายธราวุธ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาพบปะบาบอ เจ้าของสถานศึกษาปอเนาะ หลังจากที่ในบริเวณชุมชนได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และสถานศึกษาเองก็มีนักเรียนอยู่อาศัยจำนวนหนึ่ง เมื่อนำไปตรวจเชื้อก็พบว่ามีการติดเชื้อ จึงต้องดำเนินการเดินหน้าตามมาตรการของจังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้บริหารสถานศึกษา ในการปฏิบัติการตรวจหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุก

ซึ่งอย่างช้าที่สุดไม่วันพรุ่งนี้ ก็ไม่เกินวันอังคารนี้ จะนำทีมเจ้าหน้าที่ มาทำการตรวจหาเชื้อให้กับนักเรียน บุคลากร ที่นี้ ซึ่งทางผู้บริหารสถานศึกษาปอเนาะ ก็ยินดีและพร้อมจะให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยในขั้นต้นนั้น ทีมแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะเข้ามาดูแลในเรื่องของสุขอนามัยในพื้นที่ แต่หากผลจากการตรวจเชื้อมีแนวโน้มสูง จะต้องจำกัดพื้นที่ ก็จำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมสถานที่ ซึ่งจะต้อมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้ามาดำเนินการในส่วนนี้

นายอำเภอเมืองยะลา ยังได้กล่าวถึงพื้นที่ชุมชนเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเป็นนักเรียนหญิง โดยในที่ประชุมของจังหวัด มีการนำเสนอที่จะทำ Local Quarantine ด้วยข้อจำกัดที่จะต้องมีผู้ดูแลเป็นผู้หญิงล้วน เพื่อให้เป็นไปตามสภาพพื้นที่และความต้องการของชุมชน และหน่วยงานสาธารณสุขก็มีความพร้อม

ซึ่งได้มีการไปสำรวจพื้นที่แล้ว ก็อาจจะเป็นอีกโมเดลหนึ่งที่จะให้ชุมชนจัดการตนเอง หรือเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่น ๆ หากยังมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube