Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“หมอของขวัญ”ผู้กล้า”เขย่าขวัญ”รัฐบาล

“หมอของขวัญ”ผู้กล้า”เขย่าขวัญ”รัฐบาล

โมงยามนี้ ชื่อ ของ แพทย์หญิง ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ หรือ หมอเคท สุดแซ่บ เจ้าของคลินิกผิวหนังหลายสาขาทั่วฟ้าเมืองไทย กลายเป็นบุคคลาสาธารณะ ที่ถูกจับตาอย่างยิ่งในฐานะนักเคลื่อนไหวและผู้ขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสารที่ส่วนใหญ่จะเห็นต่างกับการบริหารราชการของรัฐบาล ผ่านหลายช่องทาง ทั้งโพสต์เฟซบุ๊ก ทั้งไลฟ์สด ทั้งออกรายการทีวี ทั้งเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องมาแล้วด้วย

โดยก่อนหน้านี้ “หมอของขวัญ” มักจะเคลื่อนไหวผ่าน เฟซบุ๊ก Doctorkatekate ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 ในหลากหลายประเด็น ทั้งเรื่องล๊อกดาวน์ เรื่องวัคซีนที่มีอยู่ในไทย รวมไปถึงการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยที่อยู่ในระบบ Home Isolation หรือ การรักษาตัวที่บ้าน ตามอาการที่เกิดขึ้นของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้คนจำนวนมาก

ต่อมา 3 สิงหาคม 2564 “หมอของขวัญ”พร้อม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ กลุ่มหมอไม่ทน ยื่นจดหมายเปิดผนึก 8 ข้อเรียกร้องถึง นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อเรียกร้อง 8 ข้อเสนอ เกี่ยวกับ การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1.503 ล้านโดส จากสหรัฐอเมริกาบูสเข็มสามบุคลากรการแพทย์ไม่มีเงื่อนไข-จัดสรรให้ครบทุกคน

จากนั้น 11 สิงหาคม 2564 “หมอของขวัญ “พร้อม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เข้าพบ เสี่ยหนู เพื่อทวงถามความโปร่งใสในการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยเว็บไซต์ประชาไท รายงาน ว่า หมอของขวัญ ได้เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดข้อหลักเกณฑ์และลำดับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ชัดเจนแบบในต่างประเทศ ที่ระบุเลยว่าด่านหน้าคือใครบ้าง กลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับวัคซีนมีอาชีพใดบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาวัคซีน VIPพร้อมเสนอให้มีการเปิดช่องทางตรวจสอบรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ให้ภาครัฐและประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ที่มาลงชื่อรับวัคซีนไฟเซอร์เป็นบุคลากรด่านหน้าจริงหรือไม่

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุประชาชน สามารถติดตามข่าวได้ที่ช่องทางทางการของกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุข หากเสพข่าวเฉพาะในโซเชียลมีเดียอาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ ส่วนหมอหนูก็ยืนยันว่านโยบายของกระทรวงฯ ไม่มีวัคซีน VIP พร้อมระบุว่าตนคิดว่าบุคคลใดก็ตามที่ทำงานช่วยเหลือสาธารณะถือว่าเป็นบุคลากรด่านหน้าทั้งหมด

จากนั้นมา “หมอของขวัญ ” ก็มักจะไลฟ์สด ฟาดรัฐบาลถึงการบริหารจัดการอยู่บ่อยๆ เช่นล่าสุดให้สัมภาษณ์ช่อง “ข่าวสดทีวี” บอกว่า รัฐบาลนี้ขับเคลื่อนด้วยคำด่าของประชาชน พร้อมกับถึงบอกเหตุว่าทำไมช่วงนี้ต้องออกมาเคลื่อนไหวหนักๆเพราะว่า โควิดถือเป็นข้อสอบใหญ่ของทุกประเทศ เป็นบททดสอบผู้นำ และผู้นำทำอย่างไร ผู้นำเราสอบตกเรียบ ซึ่งควรจะเปลี่ยนม้ากลางศึกถ้าม้าตัวนั้นไม่สามารถทำศึกได้แล้ว

สำหรับ ประวัติ หมอของขวัญ นั้นเว็บไซต์ sanook.com ระบุว่าจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนปรีชานุศาสตร์ จังหวัดชลบุรี จบปริญญาตรี คณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จบอนุปริญญา วิทยาศาสตร์ผิวหนังจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งเวลส์ ประเทศอังกฤษ และได้วุฒิบัตรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์การแพทย์ความงาม และศัลยกรรมเลเซอร์เฉพาะทาง จากสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
ต้องจับตาว่าเส้นทางของ หมอของขวัญ สุดแซ่บ ที่หาญกล้า”เขย่าขวัญ”รัฐบาลแบบฟาดไม่ยั้ง จะเดินทางไปสู่ทิศทางไหน และจะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้างหรือไม่?

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube