Home
|
เศรษฐกิจ

ส่งออกข้าวทั้งปี6ล้านตันห่วงโควิดแรงงาน

Featured Image
นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว ชี้ ครึ่งปีหลังขายดีขึ้น คาดทั้งปีได้ 6 ล้านตัน ห่วงแรงงานขนถ่ายสินค้าติดโควิด-19 ขอวัคซีนฉีดแล้ว

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การส่งออกข้าวไทยเวลานี้เริ่มมีทิศทางการปรับตัวที่ดีขึ้นซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่าการส่งออกจะยังทำได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้การส่งออกในภาพรวม คาดว่าจะทำได้ประมาณ 6 ล้านตัน ตามเป้าหมาย โดยการส่งออกที่ดีขึ้นนั้นมีปัจจัยมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงตั้งแต่ในช่วงต้นปี เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 8-10 และผลผลิตข้าวในประเทศคาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังผลผลิตจะดีขึ้นจากในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาซึ่งประสบปัญหาภัยแล้ง และหากการส่งออกที่เหลือหลังจากนี้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทำได้เดือนละ 600,000-700,000 แสนตัน การส่งออกจะเป็นไปตามคาด

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกมีความเป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่มีการติดเชื้อในแรงงานเวลานี้ โดยห่วงว่าแรงงานขนถ่ายสินค้าลงเรือ ที่ท่าเรือเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี จะได้รับผลกระทบ หากผิดพลาดมีการติดเชื้อการขนส่งสินค้า เพื่อการส่งออกจะต้องหยุดทันที จึงต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ส่วนนี้ทางสมาคมฯ ได้แจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ ให้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับแรงงาน โดยแรงงานทั้งหมดประมาณ 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวได้มีการเร่งฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1 ไปแล้ว ทำให้ลดความกังวลในส่วนนี้ลงไปได้ แต่ยังจำเป็นที่จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับแรงงานในทุกภาคส่วนให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบของการส่งออกในภาพรวมต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube