Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ปาเกียว”แขวนนวม ชิง”ผู้นำ”ฟิลิปปินส์

บนสังเวียนผืนผ้าใบ ไม่มีใครไม่รู้จัก “เดอะ แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว ยอดนักชกชาวฟิลิปปินส์อดีตแชมเปี้ยนโลก 8 รุ่น

 

“ปาเกียว”คือนักชกคนเดียวในโลกที่เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกถึง 8 รุ่น ตลอดระยะเวลา 26 ปี เป็นนักมวยที่อายุมากที่สุดที่ได้ครองเข็มขัดแชมป์โลกในรุ่นเวลเทอร์เวตด้วยวัย 40 ปี ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา นับว่าเป็นข่าวที่สร้างความครึกโครม ให้วงการกีฬาไม่น้อย เมื่อ“เดอะ แพ็คแมน”แมนนี่ ปาเกียว ตัดสินใจประกาศแขวนนวมอย่างเป็นทางการแล้ว

“ปาเกียว” เปิดใจผ่านสื่อครั้งแรกว่า “อาชีพการชกมวยของผมเหรอ มันจบลงแล้วอย่างแน่นอน เพราะผมเป็นนักมวยอาชีพมานาน และครอบครัวก็บอกให้ผมพอสักที แต่ที่ผมชกต่อมาจนถึงตอนนี้ ก็เพราะความหลงใหลในกีฬาชนิดนี้มากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ผมยังคงสนับสนุนนักมวยคนอื่นของฟิลิปปินส์ให้ได้แชมป์โลกกลับคืนมาอีกครั้ง” ต่อมา “ปาเกียว”วัย 42 ปี ได้ตอบรับคำเชิญให้ลงสมัครชิงตำแหน่ง ในการประชุมกลุ่มลาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองย่อยในพรรคพีดีพีลาบัน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล พร้อมทั้งสัญญาว่า จะปกครองประเทศด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส ก่อนหน้านี้ ทางพรรคพีดีพีลาบัน ได้เสนอชื่ออดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดี “โรดริโก ดูเตร์เต้”เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ แต่เจ้าตัวปฏิเสธ นั้นทำให้ “ปาเกียว”โผล่ขึ้นมาแทน

 

 

“ปาเกียว” นักชกระดับตำนานของโลก เจ้าของฉายา “เดอะแพ็คแมน” เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2521 ที่เมืองบูคิดโนน ประเทศฟิลิปปินส์

“ปาเกียว” เป็นบุตรคนที่ 4 จากบรรดาพี่น้อง 6 คน โดยครอบครัว พ่อแม่แยกทางกัน ทำให้เจ้าตัวต้องเข้าวงการหมัดมวย เพื่อหาเลี้ยงชีพ โดยเริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 14 ปี ติดมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติชาติฟิลิปปินส์ ด้วยการชนะ 60 ครั้ง และแพ้4ครั้ง หลังต่อยมวยสากลสมัครเล่นอยู่ 2 ปี “ปาเกียว” ก็ได้เลือกเข้าสู่เส้นทางมวยสากลอาชีพ จากนั้น “ปาเกียว”นักชกถนัดซ้าย ก็ผงาดเข็มขัดแชมป์เส้นแรก จากการเอาชนะ พร้อมคว้าแชมป์ OPBFรุ่นฟลายเวทมาครอง ก่อนจะได้แชมป์โลกสถาบันใหญ่ WBCรุ่นฟลายเวท

สำหรับสถิติปาเกียวตลอดการชกมา 26 ปี ต่อยไป 72 ไฟต์ ชนะ 62 แพ้ 8 เสมอ 2 ได้เข็มขัดแชมป์โลก 8 เส้น และถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักมวยที่ดีที่สุดตลอดกาล

สำหรับไฟต์สุดท้ายของปาเกียว เกิดขึ้นเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยแพ้คะแนนยอร์เดนิส อูกาส นักชกจากคิวบา ซึ่งไฟต์นั้นปาเกียวได้ค่าตัวไปเกือบ 900 ล้านบาท

นอกจากวงการหมัดมวยแล้ว “ปาเกียว”ยังสนใจวงการเมืองในฟิลิปปินส์ ในพ.ศ.2553 “ปาเกียว”ได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดซารังกานี โดยการเลือกตั้งในครั้งนั้น “ปาเกียว”ชนะเเละคะแนนทิ้งห่างจากคู่แข่งแบบขาดลอย ณ เวลานี้ สิ่งที่ชัดเจน คือ“ปาเกียว”ต้องการที่จะลงเล่นการเมืองในระดับสูงสุด ในฐานะผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่จะมีขึ้นในปีหน้านี้ เเละที่สำคัญต่อจาก“ปาเกียว”จะต้องโฟกัสไปที่งานวางแผนร่างนโยบายและเดินสายหาเสียง ความสำเร็จที่จะต้องพิชิตให้ได้ ไม่ใช่เข็มขัดแชมป์อีกต่อไปแล้ว ซึ่งได้แขวนนวมไปแล้ว ปาเกียว ตอนนี้มีทางเลือกใหม่ในชีวิต นั้นคือการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปีหน้านี้ อย่างไรก็ตามแฟนมวยทั่วโลกก็คงจะได้แต่หวังว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนต่อไปในปีหน้า จะมีชายที่ชื่อว่า “ปาเกียว”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube