Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ลงพื้นที่อีสานเหนือกระตุ้นขึ้นทะเบียน GI

Featured Image
“สินิตย์” รมช.พาณิชย์ นำทีมลงพื้นที่ภาคอีสานเหนือ กระตุ้นขึ้นทะเบียน GI สร้างรายได้เข้าชุมชน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำทีมกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดเลย ภายใต้โครงการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันสำรวจผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ที่กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นถึงศักยภาพส่งเสริมให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ผลักดันให้เป็นกลไกในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนสร้างรายได้ท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยที่ผ่านมาจังหวัดหนองคายมีสินค้า GI คือ กล้วยตากสังคม ถือเป็นต้นแบบธุรกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและรักษาคุณภาพการผลิตด้วยระบบการคุ้มครอง GI อย่างเป็นรูปธรรม มียอดการผลิตปีละกว่า 25,000 กิโลกรัม สร้างรายได้ปีละกว่า 3.75 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 3 แสนบาท

และจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังพบว่า มีสินค้าท้องถิ่นในพื้นที่อีสานเหนืออีกหลายรายการที่มีเอกลักษณ์และมีศักยภาพที่อาจผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้ เช่น สับปะรดศรีเชียงใหม่,ปลานิลแม่น้ำโขงของจังหวัดหนองคาย ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าตรวจสอบรายละเอียดและผลักดันสินค้าให้เข้าสู่ระบบการคุ้มครอง GI ต่อไป และคาดว่าสินค้าเหล่านี้จะเป็นอีกตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีแผนส่งเสริมในด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่องและครบวงจร อาทิ การจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า การส่งเสริมช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ การพัฒนาศักยภาพของสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การโปรโมทสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และการเชื่อมโยงเอกลักษณ์สินค้ากับแหล่งท่องเที่ยว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube