ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อประชาชน ผู้ประกอบการ จนทำให้กลุ่มรถบรรทุกออกมาเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์
นำขบวนรถบรรทุกมาวิ่งบนถนนสายหลัก รอบนอกพื้นที่กทม.และปริมณฑล พร้อมยื่นคำขาด รัฐบาลต้องตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท ซึ่งล่าสุดผ่านมาแล้ว 6 วัน ดูเหมือนว่า รัฐบาลจะไม่เอาด้วยกับข้อเรียกร้องของสิงห์รถบรรทุก เพียงแต่ยืนยันว่าจะตรึงดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเข้ามาโอบอุ้ม และถ้าไม่พอ ก็พร้อมที่จะกู้เงินเสริมทันที
ดังนั้น การต่อสู้ของสิงห์รถบรรทุกด้วยการยกระดับความเข้มข้นขึ้น จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเกมนี่เดิมพันด้วยธุรกิจที่มีต้นทุนราคาน้ำมันเป็นพลังในการแรงขับเคลื่อน
สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถามตรงๆ นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับท่าทีของผู้ประกอบการหลังจากนี้ ว่า ทางกลุ่มรถบรรทุกเตรียมที่จะยื่นหนังสือถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี
หลังจากที่ได้จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลจากผู้ประกอบการรถบรรทุกจำนวน 1,000 คันแล้วเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ขณะเดียวกันหากหลังวันที่ 31 ตุลาคม รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกจะหยุดการเดินรถร้อยละ 10 หรือประมาณ 1 แสนคัน จากจำนวนทั้งหมด 1 ล้านคัน และถ้าหากรัฐบาลยังนิ่งเฉยอีก สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมยกระดับความเข้มข้นของมาตรการการชุมนุมเพิ่มขึ้น
นายทองอยู่ บอกด้วยว่า ตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดีเซลปรับสูงขึ้น 30-40% ซึ่งน้ำมันคิดเป็น 40-50% ของต้นทุนการขนส่ง ทำให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งหลายรายขาดทุนและทำธุรกิจต่อไปไม่ไหว ก็หวังว่ารัฐบาลจะตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ 25บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท
เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆมาทดแทน รวมถึงการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป
ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า หากภาครัฐยังไม่มีคำตอบ หรือยังยืนยันว่า จะตรึงดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการรถบรรทุก จำเป็นจะต้องปรับราคาภาคการขนส่งขึ้น และหากหยุดบริการ ก็จะกระทบกับสินค้าทั่วประเทศ หากสินค้าขาดแคลนประชาชนจะเดือดร้อน
จากนี้ต่อไป จะต้องจับตาท่าทีของรัฐบาลกับประเด็นน้ำมันแพงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำขาดของสิงห์รถบรรทุก ที่ดีเซลจะต้องอยู่ที่ 25 บาท จะได้หรือไม่ ต้องติดตามต่อไป
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news