Home
|
ทั่วไป

สธ. ย้ำ ปชช.การ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

Featured Image
อธิบดีกรมอนามัย ย้ำ ปชช. การ์ดอย่าตก ขอปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคเคร่งครัด

วันนี้ (3 พ.ย. 64) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงประเด็น เปิดบ้าน เปิดเมือง เปิดประเทศด้วย UP และ COVID Free Setting ผ่าน Facebook Live กระทรวงสาธารณสุข ว่า จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข เน้นหลักสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การฉีดวัคซีนครอบคลุมได้ตามเป้าหมาย, การป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention), การเข้มมาตรการ COVID-free setting ในสถานประกอบกิจการกิจกรรม และ การตรวจหาเชื้อเมื่อมีความเสี่ยงด้วย ATK

สำหรับผลการปฏิบัติตนตามหลักการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ระหว่าง 1-31 ต.ค. 64เปรียบเทียบพื้นที่นำร่อง 17 จังหวัดท่องเที่ยว และพื้นที่อื่น ๆ ใน 60 จังหวัด พบว่า ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อไปที่สาธารณะ ร้อยละ 96.7 และ 97.1 ส่วนการสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับผู้อื่นในบ้าน เพียงร้อยละ 53.9 และ 60.7 เท่านั้น

ข้อมูลจากการสังเกตจากผู้ใช้บริการตลาด พื้นที่นำร่อง 17 จังหวัดท่องเที่ยว ระหว่าง 1-31 ต.ค. 64 พบว่า มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค โดยพบประชาชนสวมหน้ากากถูกต้อง ร้อยละ 79.7 และมีประชาชนที่สาวหน้ากากไม่ถูกต้องหรือไม่สวมหน้ากาก ร้อยละ 20.3 แต่ยังต้องปรับปรุงเรื่องของการทำความสะอาดห้องสุขาให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค และการติดใบประกาศ Thai Stop COVID ส่วนข้อมูลจากการสังเกตสถานที่ท่องเที่ยวในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมแล้วยังไม่ดำเนินการตามมาตรการเข้มข้นเท่าที่ควร ซึ่งมีการดำเนินการเข้มข้นน้อยกว่าตลาดอยู่มาก

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถประเมินสถานประกอบการตามมาตรการ COVID-free setting โดยสแกน QR Code ใน E-Certificate ของสถานประกอบการที่ไปใช้บริการ หรือผ่านทางเว็บไซต์ Thai Stop COVID Plus ของกรมอนามัย หรือผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ผู้พิทักษ์อนามัย”

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมอนามัยเน้นย้ำให้ทุกคนการ์ดไม่ตก โดยปฏิบัติตามมาตรการ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งขอให้ประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตาในการประเมิน แนะนำ ติชม และร้องเรียน สถานประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-free setting ตามช่องทางที่กำหนดข้างต้น เพื่อให้การเปิดประเทศเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศ ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ร้านอาหารส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อาจมีบางส่วนที่อาจหย่อนยานในการปฏิบัติอยู่บ้าง โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการแนะนำและตักเตือนไปแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงบางประการที่พบในเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กำหนด มีการเว้นระยะห่างลดน้อยลง ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าในอีกระยะหนึ่งประชาชนและสถานประกอบการจะสามารถปรับตัวได้ โดยสาธารณสุขจะเฝ้าระวังและสุ่มตรวจสอบเป็นระยะ เพื่อประเมินว่าการดำเนินการของร้านอาหารต่าง ๆ มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube