Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”สั่งเปิด 400 จุดขายหมูถูกทั่วไทย

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่ง กรมการค้าภายในเปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมู แทรกแซงราคาตลาด 400 จุดทั่วประเทศ

 

จากสถานการณ์ราคาเนื้อสุกรที่มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องบางพื้นที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 180 บาท นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กรมปศุสัตว์ และหน่วยงานอื่นๆ พูดคุยถึงรายละเอียดการแก้ไขปัญหา ที่ทางสมาคมระบุว่า มีต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้นจากราคาอาหารสัตว์ ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกเนื้อหมูสูงขึ้น ในส่วนนี้ได้ประสานให้โรงสีกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ พิจารณาใช้ข้าวที่อยู่ในสต๊อกปรับเป็น อาหารสัตว์ราคาพิเศษลดต้นทุนช่วยผู้เลี้ยง

 

และสำหรับการลดผลกระทบให้กับประชาชนนั้น มอบหมายกรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดพิจารณาเปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษเป็นการแทรกแซงตลาดประมาณ 400 จุดทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกับห้างค้าส่งค้าปลีกที่เวลานี้เฉลี่ยเนื้อหมูอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 125-130 บาท

 

 

 

 

“จุรินทร์” รับ ราคาปาล์มขวดสูงขึ้นตามต้นทุนปาล์มดิบในตลาดโลก สั่งผู้ผลิตตรึงราคาให้นานที่สุด ลดผลกระทบผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เวลานี้ยอมรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมีการปรับราคาสูงขึ้นจริงจากต้นทุนผลปาล์มของเกษตรกรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 2 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 9 บาทในปัจจุบันซึ่งเป็นราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 4 เท่า ส่งผลกับราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้มีการปรับราคามาอยู่ที่ขวดละ 50-55 บาท แต่เมื่อพิจารณาจากต้นทุนราคาดังกล่าวถือว่ายังเป็นราคาที่รับได้เพราะหากนำราคาต้นทุนผลปาล์มที่ 9 บาทมาคำนวณแล้วราคาน้ำมันปาล์มขวดจะปรับสูงขึ้นกว่าราคาปัจจุบัน แต่กระทรวงพาณิชย์จะไม่ชี้นำราคาตลาดโดยเด็ดขาด

 

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปประสานกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม ในระดับปัจจุบันไว้ก่อน หรือให้คงราคาจำหน่ายไว้ให้นานที่สุด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะพยายามรักษาสมดุลระหว่างเกษตรกรที่ต้องขายปาล์มน้ำมันให้ได้ราคาและไม่กดราคาของเกษตรกรลงกับราคาน้ำมันปาล์มขวดสำหรับผู้บริโภคจะต้องไม่สูงขึ้นจนสร้างปัญหาค่าครองชีพ

โดยราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่จำหน่ายในห้างค้าส่งค้าปลีกเวลานี้ ยังคงมีราคาเฉลี่ยหลากหลายแล้วแต่การจัดโปรโมชั่นของแต่ละห้าง อยู่ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 48 บาทจนถึง 55 บาท โดยในช่วงนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในกำกับดูแลราคาเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรหากพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

 

.

.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube