Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ผวากระทงหลงทางกลางโควิด

Featured Image

ผวากระทงหลงทางกลางโควิด แต่ยังจะออกมาเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงแบบโซเชียลดิสแทนซิ่ง

 

เชื่อว่าหลายคนคงรอคอยเทศกาลลอยกระทง หลังปีที่ผ่านมาเงียบเหงาเพราะเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 แต่ในปีนี้บรรยากาศอาจเปลี่ยนไปหลังรัฐบาลคลายล็อคเปิดประเทศ ซึ่งคงทำให้เทศกาลสำคัญด้านการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังบรรยากาศสงกรานต์ช่วงต้นปีที่ผ่านมาเงียบสนิท จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังที่เศรษฐกิจจะกลับมาคึกคักในวันลอยกระทง ทั้งการจับจ่ายสินค้าและบรรยากาศการขายของที่เป็นความหวังของพ่อค้าแม่ค้า แต่หากมองอีกมุมนึงก็ยังชะล่าใจไม่ได้เนื่องจากยอดการติดเชื้อของ โควิด-19 อย่างแต่อยู่ระดับ 6000 รายต่อวันและยอดผู้เสียชีวิตยังมีต่อเนื่อง ถือเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่น่าจับตา ว่าจะกลับมาคึกคักจริงหรือไม่

โดยด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงวันลอยกระทง-ความคิดเห็นต่อการผ่อนคลายล็อกดาวน์การเปิดประเทศ ว่า เทศกาลลอยกระทงในปี 2564 นี้เชื่อว่าบรรยากาศจะกลับมาคึกคักมากกว่าในปีที่ผ่านมา หลังรัฐบาลมีการผ่อนคลายล็อก เปิดประเทศ และการฉีดวัคซีนกระจายตัวมากขึ้น ซึ่งจะให้บรรยากาศดูคึกคัก แต่การจับจ่ายคงไม่คึกคัก เพราะประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว โดยเชื่อว่าในปีนี้จะมีเงินสะพัดในเทศกาลลอยกระทงประมาณ 9,150 ล้านบาท ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ปีน้ำท่วม 2554 และยังเป็นการหดตัวในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2560
รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังจะออกมาเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงแบบโซเชียลดิสแทนซิ่ง

ขณะที่การจับจ่ายมีการใช้จ่ายที่ประหยัดมากขึ้นส่วนการใช้จ่ายในวันลอยกระทงโดยพบว่า การใช้จ่ายต่อคนจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,280 บาท ลดลงเมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,348 บาทต่อคน โดยการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะใช้สำหรับค่าเดินทาง รับประทานอาหารนอกบ้าน สังสรรค์ ซึ่งการใช้จ่ายปีนี้ประชาชนจะประหยัดมากขึ้น ใช้จ่ายระมัดระวัง เนื่องจากยังกังวลรายได้ เศรษฐกิจอยู่ระหว่างการฟื้นตัว และปัญหาโควิด ซึ่งส่งผลต่อการใช้จ่ายของประชาชนลดลง

ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากผลสำรวจของทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถือว่าเทศกาลลอยกระทงในปีนี้บรรยากาศโดยรวมอาจจะคึกคักในการออกมาลอยกระทง แต่มูลค่าการจับจ่ายใช้สอยคงไม่เหมือนปีที่ผ่านผ่านมา จากนี้คงต้องมาติดตามว่าบรรยากาศนอกจากความคึกคักแล้วการจับจ่ายจะพุ่งสูงขึ้นกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ซบเซาผลภาวะการฟื้นตัวจากปัญหา โควิด-19 ได้หรือไม่ ซึ่งถือเป็นจุดที่อาจช่วยเป็นแรงส่งกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube