Home
|
ข่าว

กมธ.เด็กฯ รับหนังสือตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์

Featured Image
กมธ.เด็กฯ รับหนังสือตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ แจ้งเจตนารมณ์เข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

 

นางมุกดา พงษ์สมบัติ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ผู้ประสานงานกฎหมายที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อชี้แจงเจตนารมณ์เนื้อหาสาระสำคัญของกฎหมายและความคืบหน้าการเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง พ.ศ. …. ซึ่งขณะนี้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เข้าชื่อแล้วจำนวน 16,599 คน ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว มีหลักการสำคัญ คือ การคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรม มุ่งให้ความคุ้มครองและส่งเสริมกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทย ในการเลือกดำรงชีวิตตามวิถีชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรมตามความคิดความเชื่อของเผ่าพันธุ์ โดยไม่ถูกคุกคามหรือถูกเลือกปฏิบัติ จากที่เคยถูกมองด้วยอคติทางวัฒนธรรม “ส่งเสริมศักยภาพกลุ่มชาติพันธุ์” เปลี่ยนมุมมองผู้ด้อยโอกาสหรือผู้ล้าหลัง มาเป็นการมองด้วยทัศนะที่เห็นและเข้าใจถึงศักยภาพของกลุ่มชาติพันธุ์เปลี่ยนเป็นพลังสร้างชาติ และสร้างความเสมอภาคบนความหลากหลายทางวัฒนธรรมมุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ในเป้าหมายที่ 10 ว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำ ภายใต้หลักการของความเสมอภาคในการจัดสรรทรัพยากรให้สอดคล้องกับศักยภาพของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์

ด้านนางมุกดา กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า คณะ กมธ. ได้ตระหนักถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอด และยินดีรับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เนื่องจากมีความสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติของคณะ กมธ. ซึ่งจะนำไปผลักดันร่วมกันเพื่อเสนอไปยังสภาต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube