Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กทม.เข้มกระเช้าของขวัญปีใหม่ 65 ห้ามจัดสุราโชว์

พล.ต ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการที่รับจัด และจำหน่ายกระเข้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่2565 ที่ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

 

เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อกระเข้าของขวัญปีใหม่และเป็นการตอกย้ำว่ากรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการดูแลประชาชน รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้า เน้นใส่ใจสุขภาพ รักคุณ รักษ์โลก เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนชาวกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2546จนถึงปัจจุปัน

 

โดย พล.ต.ท.โสภณ ได้เดินตรวจดูกระเช้าสินค้าที่มีการจัดวางจำหน่ายและทำการสุ่มเปิดตรวจกระเช้าพบว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการในการจัดและจำหน่ายกระเข้าของขวัญ ซึ่งแบ่งเป็น 5 ประเกท ประกอบด้วยกระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ โดยสินค้าต้องมีวันหมดอายุหลังวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้หากไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้า ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์, กระเข้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้ ต้องตั้งวางกระเข้ารอจำหน่ายไม่เกิน3วัน, กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ต้องแสดงวันเดือน/ปี หมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า

 

และบริเวณที่จำหน่ายสินค้าให้จัดทำป้ายโดยมีข้อความว่าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น, กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าสุขภาพกระเช้าขนมไทย หรือกระเข้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ, ส่วนกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามวางจำหน่ายหรือแสดงกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอส์รวมอยู่ด้วยโดยเด็ดขาด มีฉะนั้นจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม มีความผิดตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน ๖ เดือน หรือปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกรุงเทพมหานครจะจัดทีมออกสุ่มตรวจตามร้านค้าต่างๆเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วย

 

“คนคงสงสัยว่าเรื่องกระเช้าที่มีสุราจัดได้ไหมมีจำหน่ายไหมประเภทนี้นะครับเรากำหนดไว้ว่า ห้ามไม่ให้มีการจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่มีสุราจำหน่ายอยู่ด้วยเว้นแต่ผู้ซื้อเขาซื้อสุรามาแล้วมาขอให้เจ้าหน้าที่หรือทางห้างสรรพสินค้าช่วยบรรจุรวมในกระเช้า
อันนี้เป็นเรื่องที่มาขอให้ช่วยบรรจุโดยการแยกซื้อต่างหากแม้จะไม่มีกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่มีสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วางขายในขณะเดียวกันเราก็จะจัดทีมออกสุ่มตรวจเราจะมีเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมสำนักงานเขตที่มีอยู่ 50 เขตก็จะออกสุ่มตรวจให้คำแนะนำสถานที่ร้านรวงที่ขายกระเช้าของขวัญปีใหม่ไม่ใช่เฉพาะแค่ห้างสรรพสินค้าแต่เป็นร้านค้าย่อยหรือร้านอะไรก็ตามแต่ที่มีลักษณะการจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่เราก็จะเข้าไปให้คำแนะนำและกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นี้เช่นเดียวกัน ”

นอกจากนี้ กทม.ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการแสดง QR code หลักเกณฑ์ดังกล่าวบนฉลากกระเช้าของขวัญด้วย และจำกัดจำนวนคนในพื้นที่ไม่ให้แออัด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด สำหรับการจัดงานเทศกาลปีใหม่ 2565หรืองานเค้าดาวน์ขณะนี้ยังไม่ได้มีคำสั่งหรือประกาศห้ามจัดงาน แต่รายละเอียดจะมีการประชุมหารือร่วมกับ ศบค.อีกครั้ง โดยการจัดงานต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคเช่นเดียวกับงานลอยกระทงที่ผ่านมา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube