เคยสงสัยกับตัวเองไหมว่า เวลาเราไปซื้อเฟอร์นิเจอร์จากอิเกีย นอกจากเสียเงินแล้วเรายังต้องมาประกอบเองอีก รู้ทั้งรู้แบบนั้น แต่เราก็ยังชอบที่จะซื้อ แน่นอนนอกจากดีไซน์ที่สวยงามแล้วอีกความลับหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่า IKEA Effect
IKEA Effect คือ พฤติกรรมทางจิตวิทยาของผู้บริโภค ที่ถูกค้นพบโดย ไมเคิล นอร์ตัน ,แดเนียล โมโน,และ แดน แอเรียล งานวิจัยของทั้งสามคนนี้ชี้ว่า ผู้บริโภคหรือลูกค้าจะให้ค่ากับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขามีส่วนในการสร้างขึ้นมามากกว่าแบบสำเร็จรูป
โดยเขาทั้งสามคนให้อาสาสมัครมาทำการประกอบเฟอร์นิเจอร์ของอิเกียพอเสร็จแล้วก็จะเอาเฟอร์นิเจอร์แบบเดียวกันแต่ประกอบด้วยพนักงานมืออาชีพของอิเกียมาเทียบ
เสร็จแล้วก็จะให้อาสาสมัครเขียนว่าพวกเขาจะจ่ายเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์ตัวไหน ผลปรากฏว่าอาสาเกินกว่าครึ่งยอมที่จะจ่ายเงินซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ตัวเองประกอบมากกว่าที่พนักงานประกอบให้
ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเรารู้สึกดีกับการลงทุนลงแรงในชิ้นงาน เรารู้สึกมีค่ากับของและตัวเรามากกว่า
แต่เจ้า IKEA Effect นี้ไม่ได้ถูกค้นพบครั้งแรก เคยมีบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่มากๆของโลก ได้ลองออกแป้งเค้กสำเร็จรูปออก แต่ช่วงแรกเรียกว่าไม่ประสบความสำเร็จเลย
จะบอกแป้งนี้มันสะดวกมากๆ เพียงแค่เติมน้ำ นำไปอบก็เสร็จแล้ว แล้วว่ากันว่ารสชาติมันอร่อยด้วยซ้ำ
พอล้มไม่เป็นท่าพวกเขาเลยไปขอคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านแรงจูงในของผู้บริโภค ชื่อว่า เออร์เนสต์ ดิชเตอร์ เขาแนะนำว่า เอาส่วนผสมของไข่ผงออก ให้ลูกค้าเติมไข่สดเอง เพียงแค่นี้เอง สินค้ากลับมาขายดีทันที
จนปัจจุบัน IKEA ก็ยังใช้ประโยชน์จาก IKEA Effect ในสินค้าและบริการของพวกเขา ตั้งแต่ให้ลูกค้าช่วยออกแบบ ประกอบเอง แล้วการประกอบเองก็ทำได้ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป มันรู้สึกสนุก ท้าทาย ทำแล้วรู้สึกภูมิใจ แล้วเราจะเห็นแบรนด์อีกหลายแบรนด์นำแนวคิดนี้ไปใช้เหมือนกัน เช่น เซ็ตทำขนม ทำของ DIY
IKEA Effect ความรู้สึกดีที่เราลงมือทำด้วยตัวเอง หนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของอิเกีย ทุกคนรู้สึกยังไงกันบ้าง เป็นแบบนั้นไหม ยังไงบอก iNN ไว้ได้เลย
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews
ขอขอบคุณข้อมูล