Home
|
ข่าว

ศบค. เผย พบติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่ม 149 ราย

Featured Image
ศบค. เผย พบติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่ม 149 ราย สะสม 739 ราย กระจายทั่วประเทศโดยเฉพาะพื้นที่กทม. ของส่วนราชการ WFH ตั้งแต่ 1-14 ม.ค. 65

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานในที่ประชุมว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนสะสม 739 ราย เฉพาะวันที่ 29 ธ.ค. 149 ราย มีการกระจายไปทั่วประเทศ โดยที่กทม. สะสม 273 ราย ที่กาฬสินธุ์ วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 98 ราย ทำให้มียอดสะสม 226 ราย โดยเป็นการสุ่มตรวจหาสายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์เดลต้า ยังเป็นสายพันธุ์ส่วนใหญ่ที่แพร่ระบาดในประเทศ 90.94% ส่วนโอมิครอนอยู่ที่ 9% ซึ่งแนวโน้มคงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเฝ้าระวัง

 

ส่วนการเฝ้าระวังบุคคลที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศทางอากาศ ช่วงเดือน พ.ย. พบเข้ามา 1.3 แสนราย เดือน ธ.ค. 2.6 แสนราย ซึ่งมาทาง Test and go มากที่สุด โดยในช่วงการตรวจหาเชื้อเดือน ธ.ค. พบว่า พุ่งขึ้นจากประมาณ 30 รายในช่วงก่อนคริสต์มาส แต่ขณะนี้ขึ้นมาถึง 87 ราย จึงขอเตือนไปยังผู้ประกอบการ สถานประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันดู

ซึ่งที่ประชุม ศปก.ศบค.ยังมีการหารือกันเรื่องวัคซีน อยากเน้นย้ำไปยังคนในกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะขณะนี้ได้รับวัคซีนเข็มที่หนึ่งเพียง 75.1% เท่านั้น กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับวัคซีนแต่เนิ่นๆ รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

 

ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ความเป็นห่วงว่าหลังเทศกาลปีใหม่จะมีการแพร่ระบาดเชื้อมากขึ้น โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนา ที่จะเดินทางกลับเข้ามาทำงานหลังวันที่ 1 ม.ค.65 ขอให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดตามประกาศฉบับที่ 40 โดยเฉพาะส่วนราชการขอให้ดำเนินการทำงานที่บ้านหรือ work from home เป็นเวลา 1-14 วัน ขณะที่ภาคเอกชน ขอความร่วมมือทำงานจากที่บ้าน เพราะการกลับมาของทุกคนถือว่ามีความเสี่ยง จึงต้องมีการควบคุมเพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube