Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเชื่อรัฐบาลคุมโควิดได้เศรษฐกิจไม่ทรุด

Featured Image
หอการค้า เผย ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนธันวาคม ปรับตัวดีขึ้น มาอยู่ที่ระดับ 37.8 เชื่อรัฐบาลคุมโควิดได้เศรษฐกิจไม่ทรุด

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนธันวาคม 2564 ว่าดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 37.8 หลังจากศบค. มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนธันวาคมจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ส่งผลดีกับภาคธุรกิจบริการ การจ้างงานรวมถึงเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยมั่นใจว่าแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แต่รัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์อีก เพราะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อความสูญเสียในระบบเศรษฐกิจหลังจากเคยใช้มาตรการดังกล่าวมาแล้ว

 

 

ซึ่งในปี 2563 การล็อกดาวน์ทั้งประเทศส่งผลทำให้เศรษฐกิจเสียหาย 8 แสน – 1 ล้านล้านบาท และการล็อกดาวน์บางพื้นที่ในปี 2564 ช่วง 2 เดือนส่งผลทำให้เศรษฐกิจเสียหาย 3-5 แสนล้านบาท และเชื่อว่ารัฐบาลดูแลควบคุมการระบาดให้ผ่อนคลายได้ในช่วงไตรมาส1 ไม่มีผลกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลยังคงใช้อย่างต่อเนื่องช่วยพยุงไม่ให้ทรุดตัว ทั้งโครงการช้อปดีมีคืน และโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เชื่อว่าจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube