Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

พีมูฟ แถลงการณ์อีกครั้ง ตำหนิวงถก”ประวิตร” ย้ำจาก 15 ปัญหา ไฟเขียวเข้าครม.แค่เรื่องเดียว

 

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ได้ออกแถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ ขปส. เรื่อง พีมูฟทวงสิทธิ จากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในนามประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. โดยระบุว่า หลังจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 ในวันนี้ โดยมีพล.อ.ประวิตร ในนามประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. เป็นประธาน ผ่านระบบ Video Conference หารือข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้ง 15 ข้อของ ขปส. โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

 

ทางขปส. ประเมินว่าการประชุมดังกล่าว ไม่ใช่การเจรจาตามสิ่งที่ ขปส. ได้มีกระบวนการเตรียมการกันไว้ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.65 ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม พวกเราได้ใช้เวลาในการจัดทำเอกสาร ข้อมูล และข้อเรียกร้อง ตลอดจนร่างมติคณะรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึง 2 วัน

 

แต่สิ่งที่เราพบวันนี้ แม้จะมีการพูดคุยกันครบทั้ง 15 ข้อ แต่เราเห็นว่าวาระการเจรจาไม่เป็นไปตามสิ่งที่พวกเราได้เสนอและจัดทำร่วมกันมา ข้อเรียกร้องเดียวที่มีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน คือ ข้อเรียกร้องด้วยการยกระดับแนวทางการจัดการที่ดินและทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชน ให้เป็นหนึ่งในแนวทางการจัดการที่ดินจามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือคทช. ที่พล.อ.ประวิตร รับหลักการว่าจะนำเข้าสู่การประชุมแจ้งต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในวันที่ 1 ก.พ.นี้

 

ส่วนข้ออื่นๆกลับไม่มีแนวทางที่ชัดเจน ได้แก่ เรื่องการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ การตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแก้ไขกฎหมายป่าไม้ 3 ฉบับ และกฎหมายลำดับรอง กรณีการดำเนินงานขององค์การบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) การผลักดันกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมคดีที่ดินป่าไม้ของคนจน การผลักดันรัฐสวัสดิการ แก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาของรัฐ การผลักดันกลไกใหม่ในการผลักดันแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนั้น การแก้ไขปัญหาของชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังไม่คืบหน้าแต่อย่างใด

 

โดยขปส. ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อเรียกร้องใดที่เป็นแนวนโยบายใหม่ คณะกรรมการมีท่าทีจะไม่รับเรื่อง พยายามผลักดันให้เข้าสู่กลไกการแก้ไขปัญหาของคณะอนุกรรมการฯ ของแต่ละกระทรวง ซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะดำเนินการหารือแก้ไขปัญหาเมื่อไร จะส่งผลต่อกรอบเวลาการนำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีให้มีมติเห็นชอบตามที่ ขปส. ได้ยืนยันตั้งแต่วันแรกของการชุมนุม ว่าอาจไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้หากแนวทางยังเป็นเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตาม ขปส. ขอตำหนิการจัดทำวาระการประชุมของหน่วยงานที่เป็นเลขานุการที่จัดทำวาระไม่ตรงตามที่เตรียมการร่วมกัน ตลอดจนขอประกาศจุดยืนว่าเราจะยังคงติดตามทวงสิทธิของพวกเราต่อหลังจากนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube