Home
|
ข่าว

“วราวุธ” แจงกระทู้สดแทนนายกฯแก้น้ำมันดิบรั่วลงทะเล

Featured Image
“วราวุธ” แจงกระทู้สดแทนนายกฯแก้ปัญหาน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ยันไม่ปกป้องเอกชน เตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหาย

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ตอบกระทู้สดของ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามต่อการแก้ปัญหาน้ำมันดิบรั่วลงทะเล พื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ว่า น้ำมันรั่วเกิดขึ้นจากท่อที่เชื่อมกับทุ่นน้ำมัน และเกิดขึ้นในเวลากลางคืน จึงไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้ขนถ่าย ดังนั้นต้องอาศัยกับบริษัทที่ให้ข้อมูล ส่วนที่บอกว่าตนไม่สามารถรักษาผลประโยชน์นั้น จากการลงพื้นที่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า เป็นเพียงแผ่นฟิล์มบางๆ ไม่เหมือนกับน้ำมันรั่วเมื่อปี 2556 ที่อ่าวพร้าว ซึ่งตนในฐานะรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสิ่งมีหน้าที่สำคัญต้องไม่สร้างความตระหนัก โดยต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับสาธารณะ และจากข้อมูล เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ ตรวจพื้นทะเล พบว่าปะการังมีสภาพสมบูรณ์ และจะตรวจทุกระยะพร้อมยืนยันไม่มีทางที่จะปกป้องบริษัท และจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับการใช้งบประมาณแผ่นดินเพื่อแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ตนรักผมหวงผืนป่า รักษาทะเลขนาดไหน จากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ลงพื้นที่ ไม่พบคราบน้ำมันที่เห็นด้วยตาเปล่า เพราะน้ำมันกระจาย แตกตัวลงสู่ทะเล ป้องกันคราบน้ำมันขึ้นหาดที่อ่าวพร้าว แม่รำพึง ได้ หรือที่ขึ้นได้ซับคราบและนำไปกำจัด และป้องกันอีกหลายจุด

ขณะเดียวกัน นายวราวุธ ชี้แจงด้วยว่า สารที่ใช้กำจัดน้ำมัน มีองค์ประกอบไฮโดรคาร์บอน ที่สามารถรวมตัวกับน้ำ และรวมกับน้ำมันได้ เมื่อสารควบรวมแล้วจะทำให้น้ำมันแตกตัวลงระดับที่ตาเปล่ามองไม่เห็นทำให้จุลินทรีย์ในทะเลกัดกินก้อนน้ำมันขนาดเล็ก 1-2 เดือนและย่อยสลาย ระยะยาวนั้นจะเป็นสารก่อมะเร็งหรือไม่ จะขอสอบถาม แต่เบื้องต้นสารที่ใช้ปลอดภัยระดับหนึ่ง เพราะเป็นฟู๊ดเกรด ไม่ต่างจากน้ำยาล้างจานที่ใช้ในครัวเรือน โดยใช้สารดังกล่าวไป 8.5 หมื่นลิตรกับปริมาณน้ำมันดิบรั่ว 5 หมื่นลิตร เพราะต้องใช้สารฉีดดักไว้ก่อน โดยแผนฟื้นฟูที่ดีที่สุด คือ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ธรรมชาติทรงพลัง หากให้เวลาธรรมชาติจะฟื้นฟูด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม น.ส.เบญจา ได้ขอเวลาช่วงท้าย เพื่อบอกว่า จะนำปูที่ชาวบ้านพื้นที่จ.ระยอง ขายไม่ได้ ฝากไปให้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขอให้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียด้วยว่า มีความปลอดภัย ทำให้นายวราวุธ กล่าวตอบว่า “ขอบคุณสำหรับปู และอย่าลืมน้ำจิ้มเพราะผมชอบน้ำจิ้ม”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube