ก้าวไกล ออกโรงค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว
ก้าวไกล ออกโรงค้านต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว แนะทางแก้ต้องมีตั๋วร่วม หนุนภูมิใจไทยทำถูกแล้ว
นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลแถลงข่าวคัดค้านกรณีที่ กระทรวงมหาดไทยเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี โดยจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2602 แลกกับค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย ว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทานครั้งนี้ ซึ่งตั้งแต่ปี 2562 พรรคก้าวไกลก็ได้คัดค้านประเด็นดังกล่าว และก่อนหน้านี้เคยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งในกรรมาธิการไม่มีใครที่เห็นด้วย กับการขยายสัมปทาน เนื่องจากกระทบหลายด้าน แต่รัฐบาลยังดึงดันเดินหน้าที่จะขยายสัมปทานอย่างไม่ชอบธรรม อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีความพยายามที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.
ทั้งนี้ หากรัฐบาลยังเดินหน้าขยายสัมปทานแบบผิดๆ จะทำให้เกิดปัญหา อย่างมหาศาลและแก้ไขยากขึ้น โดยระบุว่า ทางออกเรื่องนี้คือ จะต้องผลักดันเรื่องตั๋วร่วม บีทีเอสต้องเข้าร่วมกับตั๋วร่วม และจัดทำค่าโดยสารร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลผลักดันมาโดยตลอด ทั้งนี้เข้าใจว่าอำนาจอยู่ที่รัฐบาล แต่ เรายืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้และขอคัดค้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าใครทำอะไรกับประเทศนี้ไว้
ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ปัจจุบันค่าโดยสารรถไฟฟ้ามีราคาแพง เพราะมีสัญญาสัมปทานซ้ำซ้อนกว่า 10 สัญญา และยังต้องจ่ายค่าแรกเข้าเมื่อเปลี่ยนสาย ซึ่งตนมองว่า ไม่ว่าจะเดินทางไปเส้นทางไหนก็ควรจะ จ่ายค่าโดยสารในราคาเท่ากัน และหากยังแก้ไขปัญหาโดยการใช้ตั๋วร่วม หรือจะเอาทำค่าโดยสารร่วมไม่ได้ ปัญหานะราคารับไฟฟ้าแพง ก็จะตามหลอกหลอนคนกรุงเทพฯตลอดไป
พร้อมเรียกร้องไปยัง ผู้ว่า ฯกทม. ขอให้กระตือรือร้น และต้องไปดูเงื่อนไขในการต่อสัญญาสัมปทาน 30 ปี ว่ามีการพูดถึงตั๋วร่วม อัตราค่าโดยสารราคาเดียวหรือไม่ หากผู้ว่าฯ กทม.ยอม ให้ขยายสัมปทานถึง ปี 2602 โดยไม่มีเรื่องตั๋วร่วม ปัญหาการจ่ายค่าโดยสารซ้ำซ้อนก็ยังคงมีอยู่ และคนกรุงเทพฯต้องแบกรับค่าโดยสารแพง เท่ากับว่าการจะแก้ไขปัญหาค่าโดยสารแพงจะทำไม่ได้จนกว่าจะหมดอายุสัมปทาน เหมือนกับปัจจุบันที่ กทม. ต้องแบกรับหนี้กับ รฟม.และจ่ายค่า สัญญาเดินรถกับ บีทีเอส ทั้งนี้หากตนเอง เป็น ผู้ว่าฯ กทม. จะไม่ยอมเซ็นสัญญา เด็ดขาดหากไม่มีเรื่องตั๋วร่วม
ส่วน กรณีที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ลาประชุม ครม. ในวันนี้ นั้น นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกล เห็นตรงกันกับ พรรคภูมิใจไทย ว่าไม่ควรขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากมีความไม่ชอบธรรมอย่างชัดเจน ซึ่งหากก้าวไกลเป็นรัฐบาล ก็จะทำมากกว่าการลาประชุม
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews