Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”ขออย่าอ้างน้ำมันแพง ขึ้นราคาสินค้า

Featured Image

 

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน น้ำมันไม่ใช่ต้นทุนผลิตสินค้าทั้งหมด อ้างขึ้นราคาไม่ได้ เชื่อเอกชนยังเอาอยู่ บริหารจัดการวัตถุดิบ คงราคาขายไว้ก่อน

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีผลต่อต้นทุนการขนส่งและการผลิตสินค้าบางส่วน ซึ่งราคาพลังงานมีผลกระทบกับราคาสินค้าแต่ละชนิดแตกต่างกัน แต่จากการศึกษาของกรมการค้าภายในราคาพลังงานไม่ใช่ต้นทุนการผลิตทั้งหมดของสินค้าจะใช้เป็นข้ออ้างในการปรับขึ้นราคาสินค้าไม่ได้ โดยกรมการค้าภายในได้ทำการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนจากราคาไฟฟ้าราคาพลังงานรวมถึงก๊าซหุงต้ม เพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตที่แท้จริง

 

 

ในขณะที่สถานการณ์การผลิตสินค้าอุตสาหกรรม เช่น อาหารกระป๋อง จากการติดตามภาวะการค้าอย่างใกล้ชิด เชื่อว่า ภาคเอกชนยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนการผลิตสินค้าได้ และยังคงตรึงราคาสินค้าออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ราคาสินค้าในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำจะพยายามหามาตรการต่างๆเพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการรวมถึงประชาชนผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้ามากจนเกินไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube