กระทรวงพาณิชย์ มีแผน เจาะตลาดการค้า RCEP เพิ่มโอกาสการค้าสร้างรายได้เข้าประเทศด้วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่
นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “ทางลัดในการเจาะตลาด RCEP” (RCEP Marketer) รุ่นที่ 1 ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Webex โดยระบุว่า การอบรมจะเป็นประโยชน์ในการผลักดันการส่งออกซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลโดยความตกลง RCEP จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุน เพิ่มโอกาสและมีทางเลือกในการขยายการค้าและการใช้ต้นทุนวัตถุดิบได้มากขึ้น
โดยความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ หรือ RCEP ถือว่าเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรรวมกัน 1 ใน 3 ของโลก มีประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็เป็นคู่ค้าของไทย เช่น ปี 2564 จีน เป็นคู่ค้าอันดับ 1 มีมูลค่าการค้า 3.3 ล้านล้านบาท ญี่ปุ่น อันดับ 2 มูลค่าการค้า 1.9 ล้านล้านบาท ออสเตรเลีย อันดับ 6 มูลค่าการค้า 546,577 ล้านบาท เกาหลีใต้ อันดับ 9 มูลค่าการค้า 501,975 ล้านบาท นิวซีแลนด์ อันดับที่ 33 มูลค่าการค้า 85,887 ล้านบาท ยังไม่นับรวมประเทศต่างๆในอาเซียน
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในทุกรูปแบบ การฝึกอบรมก็เป็นภารกิจของทุกกรมที่จะช่วยกันในการผลักดันส่งเสริม สร้างประกอบการรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทย เพื่อปรับตัวสู่ยุค New Normal โดยไม่ทิ้งผู้ประกอบการเดิม แต่จะส่งเสริมข้อมูลความรู้ที่มีการเปลี่ยนตามสถานการณ์การค้าโลกให้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews