Home
|
ข่าว

“อนุทิน” กำชับสธ.หนุนชาวบ้านปลูกกัญชา-กัญชงถูกกม.

Featured Image
“อนุทิน”ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนน้ำเกี๋ยน ยกเป็นตัวอย่างเพิ่มมูลค่าพืชสมุนไพร หล่อเลี้ยงชุมชน กำชับ สธ.หนุนชาวบ้านปลูกกัญชา-กัญชง ถูกกฎหมาย

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางตรวจเยี่ยม กิจกรรมวิสาหกิจชุมชน ชีววิถีบ้านน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเวียง จังหวัดน่าน ซึ่งมีโครงการเพิ่มมูลค่าพืชสมุนไพร เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและสุขภาพ โดยนายอนุทิน ระบุว่า ยินดีที่ได้มาตรวจเยี่ยมราชการ และเห็นความมุ่งมั่นของชาวบ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดการใช้พืชสมุนไพรเพื่อพึ่งพาตนเอง ไปจนถึงเป็นพืชเศรษฐกิจชุมชน ต้องการให้ที่นี่เป็นตัวอย่างสำหรับ วิสาหกิจชุมชนอื่นได้เดินหน้าปฏิบัติตาม เนื่องจากเป็นประโยชน์ทั้งในแง่การดำเนินชีวิต และในแง่ของเศรษฐกิจ ได้อนุรักษ์ วิถีปฏิบัติเดิม และมีช่องทางเพิ่มรายได้
สำหรับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องสนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพดี และมีช่องทางทำกิน หากมีการขอปลูกกัญชา กัญชง แล้วเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ผลผลิตอื่นก็เช่นกัน ทางโรงพยาบาล ก็เคยซื้อผลไม้จากชาวบ้าน ก็ขอให้ปฏิบัติทำนองนี้ ให้ภาครัฐช่วยเหลือเกื้อกูลชุมชน

 

สำหรับวิสาหกิจชุมชนชีววิถี ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เป็นต้นแบบชุมชนแห่งการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพได้อย่างยั่งยืน ชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ได้นำวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ประโยชน์ และใช้สารเคมีให้น้อยที่สุด ผลิตภัณฑ์ที่ได้นอกจากจะปลอดภัยต่อผู้ใช้ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือน และสร้างโอกาสมีรายได้สู่ชุมชน ปี64 ที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้กว่า 30 ล้านบาท และนำเงินปันผลเฉลี่ยเข้ากองทุนคืนสู่สังคม พัฒนาชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล วัด บ้าน โรงเรียน รวมถึงมอบเป็นทุนการศึกษากับนักเรียนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีแผนขยายการดำเนินงานตาม นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาพืชกัญชา กัญชง เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องสำอาง อาหาร และเครื่องดื่ม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube