Home
|
ข่าว

ปธ.กกต.ปลื้มคนตื่นตัวชิงผู้ว่าฯกทม.

Featured Image
ประธาน กกต.ปลื้ม หลายฝ่ายให้ความสนใจเข้ามาทำหน้าที่บริหารบ้านเมือง กำชับผู้สมัครหาเสียงตามกติกาเคร่งครัด

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ(สก.) ว่าขณะนี้ มีผู้สมัคร ส.ก. 382 คน และ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. 31 คน การที่มีจำนวนผู้สมัครเยอะเป็นเรื่องที่ดี แสดงว่าหลายฝ่ายให้ความสนใจต่อการเข้ามาทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองและในการเลือกตั้งทุกครั้ง กกต.จะจัดทำเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับผู้สมัครแต่ละคน จัดส่งถึงบ้านของประชาชนอยู่แล้ว การจดจำผู้สมัครจึงไม่น่าเป็นปัญหาอะไรส่วนปัญหาร้องเรียนต่างๆ ยังไม่มีเข้ามาแต่อย่างใด

 

ส่วนกรณีการติดป้ายหาเสียงของแต่ละผู้สมัคร ทางกกต.ได้กำชับกับผู้สมัครทุกคนมาโดยตลอดว่าต้องเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยวิธีการและลักษณะต้องห้ามที่ทางก.ก.ต.อย่างเคร่งครัด โดยการติดป้ายจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ไม่กีดขวางทางสัญจรหรือการจราจร ซึ่งทางผู้อำนวยการส่วนท้องถิ่นสามารถขอให้มีการเคลื่อนย้ายหรือนำออกได้ หากว่าผู้สมัครจงใจฝ่าฝืนกฎหมาย ก็สามารถนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนต่อไปได้

 

 

นอกจากนี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังได้กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีของ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงการใช้เงินระหว่างการเลือกตั้งนั้น ว่า เนื่องจากตนยังไม่ได้รับทราบในรายละเอียด จึงไม่สามารถให้ข้อเท็จจริงอะไรได้อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติ กกต. ได้เริ่มต้นกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเบื้องต้นแล้ว หากว่ามีมูล ก็จะนำเข้าสู่ขั้นตอนสืบสวนไต่สวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ยืนยันไม่ล่าช้าแน่นอน

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวยังไม่ได้ฟังคลิปเสียง เสกสกล แต่ตามกฎหมายการเลือกตั้ง ระบุว่า ห้ามใช้เงินหาเสียงเกิน 1.5 ล้านบาท หากเกินจะถือว่าเป็นมีความผิดเบื้องต้นกรณีของ เสกสกล อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใด ให้ เสนอให้ ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ รวมถึงอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube