Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” เสนอ กทม.จับมือ พม. ลุยปัญหาคนไร้บ้านเชิงรุก

Featured Image
“ชัชชาติ” เสนอ กทม.จับมือ พม. ลุยปัญหาคนไร้บ้านเชิงรุก เปิด “บ้านอุ่นใจ” เป็นที่พักพิง-เยียวยา-ฝึกฝนอาชีพ หวังคนไร้บ้านพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการลงพื้นที่หาเสียงที่ชุมชนบ้านมั่นคงสวนพลู ถึงเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายกลางศูนย์การค้าย่านเขตปทุมวันด้วยอาวุธมีด เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ทราบภายหลังผู้ก่อเหตุเป็นชายไร้บ้านที่มีปัญหาสุขภาพจิต ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมสะท้อนความเป็นห่วงถึงแนวโน้มปัญหาคนไร้บ้านที่เพิ่มสูงขึ้นในกรุงเทพมหานคร

 

ตนจึงขอเสนอให้กรุงเทพมหานครร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือพม. แก้ไขปัญหาเชิงรุก ด้วยการจัดทำทะเบียนคนไร้บ้านและตรวจสอบสิทธิที่ได้รับ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของระบบความช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้นายชัชชาติ ย้ำว่า กทม. ต้องดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานและสวัสดิการของคนไร้บ้านให้ครบถ้วน ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ก่อนหน้านี้ กทม. เคยเปิด “บ้านอุ่นใจ” เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวแต่ภายหลังได้ยุติโครงการไป จึงเสนอเปิดบ้านอุ่นใจอีกครั้งเพื่อเป็นพื้นที่รองรับกลุ่มคนเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่ให้บริการห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ที่พักค้างคืน ตรวจสุขภาพกายและใจ สนับสนุนอาหาร ตลอดจนส่งต่อ หรือส่งกลับภูมิลำเนา และช่วยหางานสร้างรายได้ เพื่อให้คนไร้บ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

โดยนายชัชชาติ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวตนว่าน่าเป็นเป็นห่วง มันเหมือนเป็นยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างซ่อนอยู่ข้างล่างอีกมาก เราปล่อยปัญหานี้ไว้ไม่ได้ กทม. ต้องทำงานเชิงรุกในการจดทะเบียนคนไร้บ้าน ดูแลสิทธิและสวัสดิการเบื้องต้น และหารือกับ พม. เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว

 

นอกจากนี้ภารกิจหาเสียงวันนี้มีการลงพื้นที่เขตสาทรและเขตยานนาวา ได้พูดคุยกับชาวชุมชนซอยสวนพลู ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเอื้ออาทรสวนพลูพัฒนา ชุมชนบ้านมั่นคงสวนพลู และชุมชนหน้าสมาคมธรรมศาสตร์ ที่สามารถรวมตัวเป็นชุมชนบ้านมั่นคงได้ประสบความสำเร็จ รวมถึงได้รับฟังผลการดำเนินงานของศูนย์เด็กอ่อนก่อนวัยเรียน ชุมชนบ้านมั่นคงสวนพลู โดยนายชัชชาติ เสนอ กทม. พัฒนาศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วกรุงเทพฯ ครอบคลุมเด็กแรกเกิด 3 เดือน-6 ปี เพื่อช่วยเหลือพ่อ แม่วัยทำงานและสร้างงานให้ชุมชนได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube