Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”เผยสินค้าเกษตรดีดันส่งออก มี.ค. โต 19.5%

Featured Image

รมว.พณ.เผยสินค้าเกษตรราคาดี ดันส่งออกเดือนมี.ค. ขยายตัว 19.5% เป็นบวกต่อเนื่อง 13 เดือน Q1ส่งออกโต14.9% ยอดรัสเซียยูเครนหดตัวจากสงคราม

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนมีนาคม 2565 พบว่า การส่งออกขยายตัวร้อยละ 19.5 ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกกว่า 28,859 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การส่งออกในช่วงไตรมาสแรกของปีขยายตัวร้อยละ 14.9 คิดเป็นมูลค่ากว่า 73,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยการส่งออกของไทยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นผลมาจากสินค้าสำคัญ 3 หมวดประกอบด้วย สินค้าเกษตร เกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อัตราค่าระวางเรือจากไทยไปยุโรป เริ่มลดลงในขณะที่บางเส้นทางไม่เพิ่มขึ้น ค่าเงินบาทอ่อนค่า มีส่วนช่วยทำให้การส่งออกสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

 

ในขณะที่การส่งออกไปรัสเซียและยูเครนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามระหว่าง 2 ประเทศแล้ว ทำให้ตลาดรัสเซียการส่งออกติดลบร้อยละ 73.0 และยูเครนติดลบร้อยละ 66.3 โดยยังไม่นับรวมผลกระทบทางอ้อมไปยังตลาดอื่นๆ

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมั่นใจว่าการส่งออกของประเทศยังคงเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญ อาทิ ข้าว โดยในปีนี้เชื่อว่าการส่งออกข้าวจะขยายตัวมากกว่าในปีก่อนหน้า คิดเป็นปริมาณการส่งออกที่ 8 ล้านตัน จากปีก่อนที่ส่งออก 6.1 ล้านตัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube