Home
|
ต่างประเทศ

“ปูติน” คุยเลขาฯ UN เห็นพ้องหลักการด้านมนุษยธรรม

Featured Image
“ปูติน” เห็นพ้องในหลักการ ต่อการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการกาชาดสากล อพยพพลเรือน ขณะ เลขาฯยูเอ็นแนะเร่งหารือยุติการสู้รบ ก่อนไปคุยยูเครนต่อวันนี้

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้หารือกับ นายอันดตนิโอ กูเตียเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในกรุงมอสโก เกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงงานเหล็ก อาซอฟสทัล ฐานที่มั่นสุดท้ายของชาวยูเครน ในมาริอูโปล ที่รัสเซียถูกล้อม และทิ้งระเบิดหลายเดือน โดยที่ผู้นำรัสเซียเห็นพ้องต้องกันกับเลขาฯยูเอ็น ในหลักการต่อการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ กาชาดสากลแห่งสหประชาชาติ (ICRC) ในการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กที่ถูกปิดล้อมในเมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของยูเครน

 

นายสเตฟาน ดูจาร์ริซ โฆษกเลขาฯยูเอ็น ระบุในการแถลงภายหลังการประชุมว่า จะมีการหารือต่อไปกับสำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ และกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

ขณะที่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ประธานาธิบดีปูติน บอกกับ นายเรป ทายิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ว่า ไม่มีการปฏิบัติการทางทหารในมาริอูโปล และยูเครนควรรับผิดชอบต่อผู้คนที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็ก แต่ทางยูเครน ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสหประชาชาติและ ICRC ให้มีส่วนร่วมในการอพยพพลเรือนจากโรงงานเหล็ก

 

ด้านนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า นายกูเตียเรซ ได้เสนอให้กลุ่มติดต่อด้านมนุษยธรรมของรัสเซีย ยูเครน และเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ เพื่อค้นหาโอกาสในการ เปิดทางเดินที่ปลอดภัยด้วยการยุติการสู้รบในท้องถิ่นและเพื่อรับประกัน ว่าได้ผลจริง

 

ทั้งนี้ เลขาฯ ยูเอ็น จะเดินทางต่อไปยังยูเครน เพื่อหารือกับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ต่อไป ในวันพฤหัสบดีนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube