Home
|
ทั่วไป

เปิดภาพหีบศพแตงโม ดีเทลละเอียดยิบ

Featured Image
เปิดภาพหีบศพ”แตงโม”รูปนกพิราบขาวสื่อถึงรักบริสุทธิ์ ออกแบบให้มีดอกกุหลาบ ทุกส่วนจำนวน 1,001ดอก รักจนถึงชั่วนิรันดร์

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน สุริยาหีบศพ คลองหลวง (บริษัท สุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด) ซึ่งได้จัดทำหีบศพของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ได้เผยแพร่ภาพและรายละเอียดการจัดทำโดยระยะเวลาที่ใช้ในการจัดทำประมาณ 1 เดือน เริ่มเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม จนถึงปัจจุบันมีขนาด กว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 210 เซนติเมตร สูง 55 เซนติเมตร(โดยประมาณ)หนัก 200 กิโลกรัม (โดยประมาณ)

 

จุดเด่น คือ นกพิราบขาว สื่อถึง spirit dove สัญลักษณ์ความบริสุทธิ์ ดอกกุหลาบ สื่อถึงความรักที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ , ดอกทิวลิปสื่อถึงความรักที่พร้อมเสียสละ, ความรักที่ไม่หวังผลตอบแทน และดอกกล้วยไม้ สื่อถึงความรักมั่นคง, รักที่ประเสริฐ, รักที่บริสุทธิ์ มีโทนเป็นสีโอลด์โรส(สีที่คุณแตงโมชื่นชอบ), สีขาว และสีคอปเปอร์ โกลด์

 

ส่วนรายละเอียดหีบได้รับแรงบันดาลใจมาจากข้อมูลการบอกกล่าวทางอาจารย์ธงชัยและแม่ของแตงโมและทางเพื่อนๆ ที่บอกกับทางทีมออกแบบว่าคุณแตงโมนั้นชื่นชอบสีโอลด์โรส ดอกกุหลาบและดอกทิวลิป ทางเราเลยมีแนวคิดนำสิ่งที่คุณแตงโมชื่นชอบนั้น ใส่ลงไปในหีบเพื่อสร้างเอกลักษณ์เพื่อคุณแตงโมโดยเฉพาะโดยรายละเอียดตัวหีบจะใช้สีที่เป็นลักษณะทูโทน มีการไล่เฟดจากสีโอลด์โรสกับสีขาวได้แนวคิดมาจากช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน เราจะนึกถึงแสงสีส้มอ่อนสะท้อนกับพื้นน้ำที่เป็นประกาย

 

ในส่วนดอกไม้ที่คุณแตงโมชื่นชอบ ทางทีมออกแบบได้หาข้อมูลความหมาย(ตามข้างต้น) แต่งเป็นดีเทล ลงบนหีบโดยดอกทิวลิปจะอยู่ติดกับทางกรอบรูปที่ออกแบบเป็นทรงแตงโม มีความหมายผลแตงโมเกิดจากดินเปรียบมนุษย์เกิดจากผืนดินและกลับสู่ดินและแทนความรักอันเสียสละ ไม่หวังผลตอบแทนของคุณแตงโมที่มีให้กับทุกคน และดอกกุหลาบที่รายรอบนั้น

 

แทนความรักของทุกคนที่พร้อมโอบอุ้มและระลึกถึงคุณแตงโมเสมอไปชั่วนิรันดร์ (จำนวนดอกกุหลาบ1001ดอกแทนความหมายว่าจะรักจนถึงชั่วนิรันดร์/และดอกเดียวสุดท้ายคือร่างของคุณแตงโม, ตัวขอบฐานหีบจะมีดอกกุหลาบที่พิมพ์รอยตัวแปะโดยรอบจำนวน99ดอก แทนความรักที่อยู่จนวันตายและแทนความรักที่คอยประคองคุณแตงโมไปจนถึงวันตาย)

 

ส่วน Spirit dove นกพิราบ ในคริสตศาสนา นกเขา(Dove)ใช้เป็นสัญลักษณ์ของพระวิญญาณบริสุทธิ์(ทางคาทอลิก เรียกว่า พระจิตเจ้า) ซึ่งเป็น1ใน3พระภาคของพระเจ้าผู้ทรงเป็นตรีเอกานุภาพ(คือ3เป็น1)เวลาพระเจ้าทรงโปรดปรานหรือรับรองผู้ใด ก็มักปรากฏสัญลักษณ์เป็น รูปสัณฐานเหมือนนกเขา(ที่แปลเป็นนกพิราบแทน เพราะคำว่านกเขาถูกนำไปเป็นคำแสลงไปแล้ว) ปรากฏเหนือบุคคลคนนั้น, ไม้กางเขน ดีไซน์เป็นดอกไม้ที่คุณแตงโมชื่นชอบ คือดอกทิวลิปและดอกกุหลาบ (แทนความรักทั้งสองความหมายที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว) , ผ้าบุภายใน ใช้เป็นผ้ากำมะหยี่สีโอลด์โรสบุเป็นลักษณะเฉพาะให้เข้ากับงานดีไซน์

 

ทั้งนี้ วิธีการทำเริ่มจากการร่างและดราฟมือปรับแก้เพื่อลงสรุปแบบก่อนนำมาวาดต่อในโปรแกรม3D ที่ใช้ในการลงกัดบนเครื่องCNC โดยหีบของคุณแตงโมจะเป็นการกัด3Dทั้งหมดก่อนประกอบ จึงมีระยะการทำที่ค่อนข้างละเอียดและใช้เวลา ซึ่งในช่วงขั้นตอนออกแบบทางสุริยาหีบศพ คลองหลวง ได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงจากท่านอาจารย์ธงชัยที่คอยให้คำแนะนำกับทีมออกแบบมาโดยตลอด ในเรื่องความรู้สัญลักษณ์ ความเชื่อในทางศาสนาคริสต์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้งานออกแบบครั้งนี้ออกมาเสร็จสมบูรณ์

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube