Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ค้านสุดตัว ขบวนการฟื้นสารพิษ

Featured Image
“อนุทิน”ค้านสุดตัว ขบวนการฟื้นสารพิษ ชี้ สุขภาพประชาชนต้องมาก่อน งง คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทำไมกล้าสอดไส้วาระสำคัญ ไม่ยอมปรึกษาหาความชัดเจน

 

 

คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาทบทวนการยกเลิกการใช้สารเคมีพาราควอต และ คลอร์ไพริฟอสนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี

 

และรัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบเรื่อง และแจ้งให้นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบเรื่องนี้ และแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รับทราบ

 

โดยนายอนุทิน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องการให้มีการนำสารพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน กลับมาใช้อีก

 

 

หลังจากได้รับแจ้งจากนางสาวมนัญญาแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายสุริยะ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ถอนวาระการพิจารณาทบทวนยกเลิกมติการใช้พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส ออกไป และ ห้ามนำกลับมาเข้าที่ประชุมอีก

 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้ มันจบไปนานแล้ว เรามีมติให้เลิกใช้ 2 สารนี้ไปตั้งแต่ปี 2563 มาถึงวันนี้ ก็ไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายปรับตัวได้ แต่วันนี้ กลับมาความพยายามจะนำสิ่งที่ไม่ดีกลับมาใช้อีก

 

ทั้งที่รู้ว่า เป็นการทำลายสุขภาพของประชาชนคนไทย จึงงงว่า จะมาทำแบบนี้ทำไม เรื่องนี้ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรายอมไม่ได้ ก็ต้องคัดค้านให้ถึงที่สุด เจตนารมณ์ของกระทรวง เป็นเช่นนี้ เรื่องสุขภาพ เราให้ความสำคัญ เป็นอันดับหนึ่ง

 

อีกเรื่องคือ ตนรู้ว่า มีความพยายาม ในการหาทางให้ไทยกลับมาใช้สารอันตราย มีการหารือกันลับๆ มานับตั้งแต่เราแบนสารพิษสำเร็จ แต่ไม่นึกว่าบอร์ดวัตถุอันตราย จะถึงขั้นกลับไปพิจารณาทบทวนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว นี่คือ เรื่องใหญ่ ควรปรึกษาหาความชัดเจนกันก่อน หรือรู้ว่า เรื่องนี้ เราไม่ยอม ก็เลยทำกันแบบนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube