Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.จับมือเอกชนจัดงาน “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 12”

Featured Image
พาณิชย์จับมือเอกชนพัฒนาโชห่วยไทย ให้เป็นสมาร์ทโชห่วย จัดงาน “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 12” กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 12” ที่ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการโชห่วยร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขับเคลื่อนโครงการ “สมาร์ทโชห่วย” ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยไทยให้เป็นสมาร์ทโชห่วยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การปรับภาพลักษณ์ร้านค้า ทั้งในด้านการให้ความรู้แก่ทีมงานและลงพื้นที่ปรับภาพลักษณ์ร้านค้าทั่วประเทศให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี POS

 

โดยร่วมคัดเลือกร้านค้าโชห่วยที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านเทคโนโลยีนำระบบ POS มาใช้ในการบริหารจัดการ และ การบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยสนับสนุนชุดสินค้าอุปโภคบริโภค รวมมูลค่ากว่า 3,500 บาท สำหรับร้านค้าโชห่วย กองทุนหมู่บ้าน 3,500 ร้านค้า ทั่วประเทศ เพื่อนำไปจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในชุมชน อันจะเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ และเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าราคาประหยัด

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ธุรกิจโชห่วยยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดผู้บริโภคในเมืองเริ่มอิ่มตัว แต่ตลาดชุมชนยังเป็นที่น่าสนใจและมีฐานลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ภาคเอกชนหลายรายมีการปรับกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ โดยใช้โมเดลร้านค้าโชวห่วยที่มีภาพลักษณ์ทันสมัยและใช้ระบบเทคโนโลยีในการบริหารจัดการ สร้างโอกาสทางตลาดรองรับผู้บริโภคในชุมชน ทำให้ผู้ประกอบการโชวห่วยมีทางเลือกในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ ผู้ประกอบการโชวห่วยไทยจึงมีความจำเป็นต้องปรับตัว มิฉะนั้นอาจสูญเสียโอกาสทางธุรกิจได้

 

รองปลัดฯ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยให้เป็น “สมาร์ทโชห่วย” ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ครอบคลุมผู้ประกอบการทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 400,000 ราย อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ไม่อาจขับเคลื่อนภารกิจนี้ได้แต่เพียงลำพัง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรทุกฝ่ายที่มีศักยภาพและพร้อมให้การสนับสนุนโชห่วยไทยให้มีความเข้มแข็งและแข่งขันได้ โดยในระยะ 5 ปีต่อจากนี้ ได้กำหนดแนวทางเพื่อยกระดับความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการพัฒนาสมาร์ทโชห่วยให้ครอบคลุมทุกมิติ และใช้กลไกการทำงานร่วมกันของเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งส่วนกลางและระดับท้องถิ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาใน 4 ด้าน คือ การลดต้นทุน เพิ่มรายได้ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และกระจายรายได้สู่ชุมชน เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศต่อไป

 

สำหรับงาน “ตลาดนัดโชห่วย” ครั้งที่ 12 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สูตรสำเร็จ โชห่วยไทย สู้ภัยเศรษฐกิจ” ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2565 ต่อเนื่อง 4 วัน ที่ ฮอลล์ 6-7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย กว่า 200 ราย เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าภายในงาน และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 80,000 ราย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube