Home
|
ข่าว

นายกฯ ยันงบกห.ใช้อย่างจำกัด ซื้ออาวุธเท่าที่จำเป็น

Featured Image
นายกฯ ยันงบกลาโหม ใช้อย่างจำกัด ซื้ออาวุธเท่าที่จำเป็น ยันจัดสรรให้ตชด.เหมาะสม ขอให้นึกถึงหัวอกคนทำงานบ้าง ทุจริต ผลประโยชน์ทับซ้อนต้องตรวจสอบ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีที่ ส.ส.อภิปรายให้ลดบทบาทตำรวจตระเวนชายแดน เพราะไม่ความจำเป็นรวมทั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ว่า ภารกิจหลักของตำรวจตระเวนชายแดนคือการตระเวนในพื้นที่ชายแดน

 

ทั่วประเทศเพื่อเฝ้าตรวจตระเวนชายแดนร่วมกับกำลังทหารเพื่อไม่ให้มีการรุกล้ำอธิปไตยป้องกันปราบปรามอาชญากรรมตามแนวชายแดนเพื่อรักษาประโยชน์ของชาติ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิต และช่วยเหลือประชาชนตามแนวชายแดนให้ประชาชนมีความเข้มแข็ง เพื่อเผชิญกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการจัดสรรงบประมาณให้ตำรวจชายแดน

 

จึงมีความเหมาะสม ในภารกิจและความรับผิดชอบ ที่ตนชี้แจงดังกล่าวเนื่องจากมีสสบางท่าน ได้อภิปรายมาเมื่อวานนี้ ขอให้นึกถึงหัวอกคนทำงานบ้าง ที่อยู่ตามแนวชายแดนฝ่ายความมั่นคงทุกคนก็เสี่ยงภัย กันอยู่ทุกวัน เขาก็มีครอบครัวมีชีวิตจิตใจอยู่เหมือนกัน งบประมาณกระทรวงกลาโหม ว่า พยายามใช้งบประมาณที่มีอย่างจำกัด เพื่อให้เกิดความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ ทุกรูปแบบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ไม่มีใครรับประกัน ได้ว่าจะไม่มีสถานการณ์ใดเกิดขึ้นในอนาคต โดยทุกคนเห็นได้จากสถานการณ์ในภูมิภาคอื่นมาแล้ว และได้หลายประเทศมีกลุ่มใหม่ๆ เกิดขึ้น แม้ประเทศอาเซียนจะยังมีความเข้มแข็งอยู่  แต่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับกลุ่มต่างๆ มีความแตกต่างกัน ทุกอย่างเป็นการคาดการณ์และประมาณการไว้ก่อน โดยการจัดหาจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่จำเป็น 2 ปีที่ผ่านมาได้มีการลดงบประมาณไปมากพอสมควร

 

แต่ขอให้เห็นใจเพราะการจัดทำงบประมาณจะต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า โดยการจัดทำงบประมาณ จัดเตรียมการฝึก เราไม่สามารถที่จะปล่อยให้   ยุทโธปกรณ์หมดอายุก่อนแล้วค่อยจัดหาได้ เพราะต้องใช้ระยะเวลา เมื่อมีราคาแพงเกินไป ก็ต้องซื้อเท่าที่จำเป็นก่อนที่อย่างน้อยก็มีอะไรที่ต่อระยะสายตาไปก่อน   หากจะให้ซื้อดีๆ ที่ต่างประเทศใช้ พร้อมติดอาวุธด้วย ตนขอก็ไม่ให้อีก จึงต้องเอาแค่ต่อระยะสายตาไปก่อน ในการตรวจการณ์ทั้งทางทะเลและทางบก    ทุกอย่างมีความจำเป็นทั้งสิ้น และขอให้ดูว่าประเทศเพื่อนบ้านมีการเพิ่มยุทโธปกรณ์ไปแล้วเท่าไร่ เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง แต่ประเทศไทยไม่เคย    ได้รับการช่วยเหลือ จะใครมาหลายปีแล้วต้องช่วยเหลือตัวเองมาตลอด

 

จึงต้องมีการจัดตั้งอุตสาหกรรมป้องกันประเทศขึ้นมาเพื่อพัฒนา และจัดซื้อเพียงสิ่งที่จำเป็น ส่วนเรื่องการทุจริต หรือมีผลประโยชน์ ก็ขอให้ไปสอบสวน โดยผู้รับผิดชอบชี้แจงได้ ขณะนี้ได้รับการตรวจสอบคุณธรรมตรวจสอบความโปร่งใส   จากภายนอกมาร่วมในคณะกรรมการสรรหาทุกที่ จึงขอให้เข้าใจกันบ้างไม่ใช่ว่าตนอยากจะซื้อแล้วไม่สนใจประชาชน  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ที่ท่านนั่งกันอยู่ทุกวันนี้ใครเขาทำงานบ้านเมืองสงบเรียบร้อยค้าขายได้ ถนนไม่ถูกปิด ใครเขาทำงาน ถึงแม้จะมีคนบางคนคอยไป    ส่งเสริมสนับสนุน ก็ไม่ว่าอะไรอยู่แล้ว เพราะกฎหมายมีอยู่แล้ว ไปว่าตนกดดัน ไปห้าม ไปควบคุม กฎหมายซึ่งคนที่ทำให้ท่านสามารถมาพูดได้ตรงนี้คือเจ้าหน้าที่ทั้งนั้น

 

ที่ทำให้ได้มานั่งพูดได้อย่างสบายใจ หากทำลายขวัญของเจ้าหน้าที่ ใครจะทำงาน ใครจะทำให้มีความสงบสุขในบ้านเมืองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบทุกอัน   เพราะฉะนั้นทุกคนมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว มีทั้งสิทธิและหน้าที่ที่ท่านต้องทำเพื่อประเทศชาติของท่าน ตนก็จำเป็นต้องชี้แจงให้ที่ประชุมทราบ   ผ่านประธานไปยังส.สให้ทราบด้วยก็แล้วกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube