Home
|
ข่าว

วุฒิสภา จัดนิทรรศการ”เสาเข็มสังคม : ตำบลเข้มแข็ง”

Featured Image
วุฒิสภา จัดนิทรรศการ “เสาเข็มสังคม : ตำบลเข้มแข็ง ประเทศมั่นคง กรณีศึกษาการจัดการตำบลเข้มแข็งแบบพหุภาคี การปฏิรูปของจริงที่ฐานราก” เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม

 

คณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) ร่วมกับคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา จัดนิทรรศการ “เสาเข็มสังคม : ตำบลเข้มแข็ง ประเทศมั่นคง กรณีศึกษาการจัดการตำบลเข้มแข็งแบบพหุภาคี การปฏิรูปของจริงที่ฐานราก”

 

โดยมี พลอ. สิงห์ศึก สิงห์ไพรรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธาน ตสร. เป็นประธานเปิดนิทรรศการ นายอำพล จินดาวัฒนะ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคม

 

กิจการผู้สูงอายุ และสังคมสูงวัย และประธานคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบ วิเคราะห์ และประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ คณะที่ 4 และพลตรี โอสถ ภาวิไล รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส

 

คนที่หนึ่ง กล่าวรายงานที่มาของการจัดนิทรรศการ โอกาสนี้ ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง สมาชิกวุฒิสภา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ทันตแพทย์ วีระศักดิ์ พุทธาศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เข้าร่วม

 

โดยพล.อ.สิงห์ศึก กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดนิทรรศการขึ้น เพื่อส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของวุฒิสภา ในการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ

 

ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเทศบาลตำบลหัวงู อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคม ได้นำผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมมานำเสนอ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

 

โดยเฉพาะการดำเนินการสร้างชุมชนและการจัดการตำบลเข้มแข็งด้วยจตุพลัง คือ ท้องถิ่น ท้องที่ องค์กรประชาสังคม และหน่วยงานอื่นในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นตัวแบบของการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติที่ 4 ด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคมยุทธศาสตร์ชาติที่ 1 ด้านความมั่นคง ที่สมาชิกวุฒิสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ศึกษาและนำไปขยายผลให้เกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศต่อไป

 

สำหรับภายในงานนิทรรศการมีการนำเสนอการจัดการตำบลเข้มแข็งของตำบลห้วยงู อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท อย่างเป็นรูปธรรมที่สร้างความมั่นคง 5 ด้านการดูแลพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ประกอบด้วย ด้านสุขภาพ ด้านสังคม ด้านสวัสดิการ ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม

 

ผ่านกลไกการขับเคลื่อนตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน และระดับตำบล ซึ่งจะเป็นต้นแบบที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคมตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สุขของประชาชนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube