Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนตามเป้า

Featured Image
รองนายกฯสุพัฒนพงษ์ มั่นใจ ไทยก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050 ได้ตามเป้า พร้อมชูแนวทางขับเคลื่อน

 

 

นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “บทสรุปทิศทางของประเทศไทยสู่ Green Energy & Economy” ในงาน สัมมนา TEA FORUM 2022 “Mission Possible: Energy Transition to the Next 2050” ว่า ในเวทีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 หรือ COP26 ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมายที่จะก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปีค.ศ.2050 ถือเป็นความท้าทายเพราะขณะนี้ไทยเป็นผู้ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกถึง 350 ล้านตันต่อปี

 

ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงได้หารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดแผนในการแก้ไข และจากแผนการดำเนินงานที่วางไว้มั่นใจว่าไทยจะก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้

 

ทั้งนี้ แนวทางการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภาคพลังงานในส่วนของไฟฟ้าที่ยังพึ่งเชื้อเพลิงจากฟอสซิลกว่า 70% มีเป้าหมายจะต้องลดให้ต่ำกว่า 50% โดยกำหนดให้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(PDP) ระยะ 20 ปีข้างหน้า จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 50% ภายในปี 2583 ภาคขนส่งที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯเกือบ 100 ล้านตันต่อปี ก็ได้มุ่งไปสู่การส่งเสริมการใช้อีวี รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟและประหยัดพลังงานที่สูงขึ้นในภาคอาคาร สำนักงาน จากแผนดังกล่าวยังคงมีปริมาณก๊าซฯคาร์บอนไดออกไซด์เหลืออีก

 

จึงมองมาที่การปลูกป่าแต่ก็ยังคงเหลือก๊าซคาร์บอนฯอีกประมาณ 30-40 ล้านตันจึงมองในเรื่องของเทคโนโลยี CCS ซึ่งทางกรมเชื้อเพลิงได้ร่วมกับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมทำการศึกษาเบื้องต้นจะสามารถใช้พื้นที่แหล่งปิโตรเลียมของไทยที่มีอยู่เพื่อกักเก็บก๊าซคาร์บอนฯมีศักยภาพได้ถึง2,700ล้านตัน ดังนั้นจึงเชื่อว่า การที่ไทยจะก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปีค.ศ.2050 สามารถเป็นไปได้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube