Home
|
ข่าว

นายกฯ ปธ.สัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ

Featured Image
นายกฯ ประธานงานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ ย้ำความสำคัญบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบตามพระราโชบาย พร้อมเตรียมรองรับภัยพิบัติ ขอร่วมมือกันทำสิ่งที่มีประโยชน์เพื่ออนาคต

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในงานสัมมนาการบริหารจัดการน้ำนานาชาติ “Water and Waste Management International Conference& Expo Thailand: Water for Life” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า

 

เมื่อวานกับวันนี้เป็นคนละบรรยากาศกัน ซึ่งเมื่อวาน? (15 มิ.ย.) ไปพื้นที่อีสานเหนือ จ.สกลนคร ได้พบปะเกษตรและปศุสัตว์ ซึ่งพบว่าบริหารจัดการน้ำยังไม่เพียงพอในหลายพื้นที่ ยืนยันว่ารัฐบาลแก้ปัญหาให้อย่างต่อเนื่อง

 

โดยเราเห็นพ้องแลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือกับต่างประเทศ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเรามีโครงการเกี่ยวกับการบริหารจัดการมากมายตั้งแต่รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ก็ทรงมอบพระราโชบายสืบสาน รักษา และต่อยอด

 

ขณะเดียวกัน ขอบคุณสหรัฐฯ ที่ร่วมมือในเรื่องนี้ โดยรามีควาสัมพันธ์กับสหรัฐฯ มาตั้งแต่รัชกาลที่3 จึงถือเป็นมหามิตรของเรา ขณะเดียวกันเราก็ไม่ทิ้งประเทศอื่นๆ ที่เป็นมิตรของเราด้วยเช่นกันและวันนี้เราทำอยางไรให้ประชาชนมีความสุขและประเทศของเราไม่มีปัญหา ซึ่งเราอาจมีความแตกต่างในด้านอัตลักษณ์ของแต่ละประเทศ

 

แต่วันนี้ต้องลงลึกว่าอะไรแตกต่างหรือร่วมมือกันได้โดยยินดีที่มีการจัดสัมนานานชาติในครั้งนี้ รัฐบาลพยายามผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการบริหารจัดการน้ำบนดินและใต้ดิน พร้อมการรับฟังประชาชนซึ่งต้องเข้าใจบริบทของแต่ละประเทศด้วย โดยจะขับเคลื่อนให้เร็วที่สุด

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เข้าใจดีว่าทุกประเทศมีปัญหาเรื่องน้ำ โดยเฉพาะวันนี้อากาศเปลี่บน หลายอย่างก็เปลี่ยน มีปรากฏการณ์ต่างๆ อย่างบางพื้นที่เคยเจออุทกภัยที่ที่เคยท่วมกลับไปท่วมตรงอื่น สิ่งเหล่านี้อันตรายเราประมาทไม่ได้ อีกทั้งต้องตระหนักรู้และให้ความสำคัญเรื่องน้ำพร้อมการรองรับภัยพิบัติ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นเข็มทิศอนุรักษ์ฟื้นฟูและใช้ทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยทำอย่างไรให้น้ำที่มีอยู่เพียงพอทั้งน้ำใต้ดิน

 

และบนดิน ขณะเดียวกันประชาธิปไตยต้องรับฟังความเห็นประชาชนในการเห็นชอบทำอะไรก็ตาม วันนี้สิ่งที่ทำอยู่เราจะทำเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้วเพราะโลกเปลี่ยนหลายอย่างจึงต้องปรับ โดยเฉพาะมีเทคโนโลยีที่ทำให้การเข้าถึงข้อมูลเยอะเแยะไปหมด จึงต้องพิจารณาและขยายความเข้าใจกันด้วย

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้เราอยู่บนโลกใบเดียวกันไม่มีโลกใบไหนอีกแล้ว ดังนั้นขอให้ร่วมมือกันทำสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะนี่คืออนาคต สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือและความเข้าใจทุกประเทศเราคือเพื่อนกัน เป็นมิตรแท้ร่วมกันนำพาโลกของเราไปสู่อนาคต

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube