Home
|
ข่าว

“มงคลกิตติ์” ย้ำถอนตัวคดี “แตงโม”-ไม่อยากทะเลาะ “อัจฉริยะ”

Featured Image
“มงคลกิตติ์” ย้ำถอนตัวคดี “แตงโม” แล้ว อ้างไม่อยากทะเลาะ “อัจฉริยะ” ยังไม่ได้รับติดต่อ กมธ.ปปช.ชี้แจง เตือนระวังพยานหลักฐาน

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงย้ำว่า ได้ถอนตัวจากการทำคดีของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม 100% แล้ว ซึ่งการตัดสินใจถอนตัวทำให้ตนคลายความกังวล เพราะจะได้ไม่ต้องทะเลาะกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเคลื่อนต่อไปได้

 

ส่วนกรณีที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ยื่นสอบจริยธรรม ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไรนั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เรื่องที่ทนายเดชาร้องจริยธรรมตน ถ้ามีมูลเหตุ คณะกรรมาธิการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)

 

สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ.ฯ จะต้องส่งไปที่คณะกรรมการจริยธรรม ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน

 

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อจากคณะกมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากต้องสืบโจทย์ให้สิ้นกระแสความก่อนว่า ตนกระทำผิดขณะปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ มีการแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ถ้าสรุปแล้ว ไม่มีการแทรกแซงก็จบ

 

ส่วนการนำพยานหลักฐานในส่วนการอัดเทปบันทึกการสนทนา ถ้าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการเรื่องทุจริตสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว ตามกฎหมายเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาแล้วว่า ไม่สามารถนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวน ศาล และกมธ.ป.ป.ช. ด้วย

 

ดังนั้น คณะ กมธ.ฯ ต้องดูว่าหลักฐานนี้ได้มาโดยสุจริตหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเอกชนคุยกับเอกชน โดยที่ไม่ใช่เรื่องอำนาจหน้าที่ก็จะไม่สามารถดำเนินการต่อได้

 

ขณะเดียวกัน การทะเลาะเบาะแว้งกันในสภา ยกตัวอย่าง ช่วงที่ พล.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายกับนายกรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องปืนก็คล้ายกัน คือ เรื่องของคำพูด แต่ไม่ได้ปฏิบัติการที่ ส.ส.ขัดแย้งกันก็มีมาตลอด เป็นเรื่องปกติ เป็นแค่คำพูดไม่สุภาพ การข่มขู่ด้วยคำพูดก็มีเพียงโทษปรับ และจำคุก ซึ่งเป็นคดีลหุโทษ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube