Home
|
เศรษฐกิจ

UAE จ่อร่วมทุนไทยอุตฯ ผลิตข้าว-โทรคมนาคม

Featured Image
ไทย หารือ UAE เดินหน้าเปิดประตูเชื่อมโยงการค้า สนใจซื้อข้าวไทย เล็งร่วมลงทุนอุตสาหกรรมผลิตข้าวและโทรคมนาคม พร้อมผลักดันจัดตั้งคกก.JTC

 

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นผู้แทนเข้าร่วมหารือกับนายอับดุลนัซเซอร์ จามาล อัลชะลี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ด้านเศรษฐกิจและการค้า เนื่องในโอกาสที่นำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางเยือนไทย เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา

 

โดยไทยได้ใช้โอกาสนี้ เน้นย้ำถึงศักยภาพของไทยและ UAE ที่สามารถพัฒนาไปเป็นประตูการค้าระหว่างกันได้ โดย UAE สามารถเป็นจุดเชื่อมโยงสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลก ประกอบกับมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่มีผลบังคับใช้แล้วถึง 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ทำให้ไทยมีศักยภาพในการเป็นจุดหมายการลงทุนและเป็นประตูการค้าให้ UAE สามารถเข้าถึงตลาดอาเซียนได้

 

 

ในขณะที่UAEได้แสดงความสนใจที่จะทำสัญญาซื้อข้าวจากไทย และเห็นโอกาสที่เอกชนสองฝ่ายสามารถร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตข้าวได้ในอนาคต รวมทั้งได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาดำเนินกิจการด้านโทรคมนาคมในไทยอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนไทยพิจารณาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Comprehensive Economic Partnership Agreement: CEPA) ระหว่างไทยกับยูเออี ซึ่งไทยเล็งเห็นประโยชน์ในการจัดทำ CEPA กับ UAE เช่นกัน

 

โดยได้แจ้งเกี่ยวกับกระบวนการภายในของไทยก่อนเข้าร่วมการเจรจา อาทิ การศึกษาเพื่อประเมินผลกระทบต่อไทยทั้งเชิงบวกและเชิงลบ และการรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นอกจากนี้ ไทยได้ผลักดันให้สองฝ่ายเร่งหาข้อสรุปต่อร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-UAE ที่ไทยได้เสนอให้พิจารณาไปก่อนหน้านี้ เพื่อใช้ JTC เป็นเวทีหารือโดยตรงระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยและกระทรวงเศรษฐกิจของ UAE และหารือเกี่ยวกับการจัดทำ CEPA ระหว่างกันได้

 

 

นอกจากนี้ UAE ยังต้องการผลักดันการจัดทำ MOU ว่าด้วยการจัดตั้งสภาธุรกิจร่วมระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมUAE เพื่อเป็นเวทีหารือของภาคเอกชนสองฝ่าย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของไทยเห็นประโยชน์ของกลไกดังกล่าว และจะช่วยติดตามเรื่องกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยต่อไป

 

ทั้งนี้ ในปี 2564 UAE เป็นคู่ค้าอันดับที่ 13 ของไทยในตลาดโลก และอันดับ 1 ในตะวันออกกลาง โดยการค้าระหว่างไทยกับUAE มีมูลค่ากว่า 12,322 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.2 จากปี 2563 สัดส่วนการค้าคิดเป็นร้อยละ 2.3 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube