Home
|
ข่าว

“สุทิน” เมินท่าทีพรรครบ. เปลี่ยนไปสูตรบัญชีรายชื่อ

Featured Image
“สุทิน”เมิน ท่าที รัฐบาลเปลี่ยนไปสูตรบัญชีรายชื่อ มั่นใจเสร็จตามกรอบ 2 วัน ไม่แคร์ หากมีใครยื่นศาล รธน.

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า จสกการที่ได้พิจารณาข้อกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายแม่ ไม่มีช่องทางที่จะให้ใช้วิธีคำนวณโดยการหารด้วย 500 ได้ หรือจะมีก็เป็นเพียงช่องเล็ก แต่มีการเอื้อและส่งผลให้ใช้การคำนวณด้วยการหารด้วย 100 มากกว่า

 

ซึ่งหากมีการใช้วิธีการด้วย 500 เชื่อว่าจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต ดังนั้นก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นในอนาคตเราต้องแก้ปัญหาวันนี้ก่อนดีกว่า และเชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 5-6 ก.ค. นี้จะมีการถกเถียงในประเด็นนี้อย่างมาก

 

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีการเปลี่ยนไปนั้นจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่นั้น มองว่าไม่เป็นไร เมื่อมีปัญหาก็ถกเถียงกันให้เสร็จสิ้นกระบวนความ ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่ได้กังวลเรื่องของกรอบเวลา แต่ยังเชื่อว่าจะสามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 2 วัน แต่หากไม่เสร็จก็ต้องขอขยายเวลา แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะลากระยะเวลาออกไปและการยื้อเวลาออกไปรัฐบาลก็ไม่ได้เป็นผลดีอะไร ทำให้เสร็จไปเลยจะดีกว่า ส่วนหากใครติดใจประเด็นไรก็ให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความต่อ

 

ส่วนท่าทีที่พรรคร่วมรัฐบาลมีการเปลี่ยนท่าที เพราะกังวลว่าพรรคเพื่อไทยจะเกิดแลนด์สไลด์นั้น เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงอยู่อย่างเดียวว่าจะเลือกวิธีหารด้วย 500หรือ 100 คือการที่ไปคิดยึดติดกับการได้เปรียบหรือเสียเปรียบของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งไม่เป็นการยึดหลักของเหตุผล เพราะการเลือกตั้งคนจะชนะนั้นปัจจัยเดียวคือศรัทธาของประชาชน

 

เรื่องระบบการเลือกตั้งมีส่วนช่วยได้นิดเดียว ดังนั้นหากศรัทธาประชาชนอยู่ที่ใครก็เอาไม่อยู่ จึงอย่ากังวล ไปทำดีกับประชาชนดีกว่าใครไม่มีผลงานก็ให้รีบทำ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้คิดว่าการหารด้วย 100 จะทำให้พรรคเพื่อได้เกิดแลนด์สไลด์ แต่คิดว่าเกิดจากผลงานในอดีตประกอบกับความทุกข์ยากของประชาชนมากกว่า

 

ถ้าเราคิดว่ามาวางระบบให้ดี ให้กับการเลือกตั้ง ให้มันเป็นธรรม อย่าคิดเพียงวันนี้ แต่ให้คิดถึงวันหน้าด้วย ใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเลือกตั้งวันหน้าถัดไปหากเอาหลักคิดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากและจะทำให้กฎหมายผ่านไปได้เร็วอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube