Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล” เรียงหน้าแถลงไม่เห็นด้วยโหวตแก้กม.ลูก

Featured Image
“ก้าวไกล” เรียงหน้าแถลงยืนยันไม่เห็นด้วยกับการแก้ พ.ร.ป. การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ จะคัดค้านอย่างถึงที่สุด ต้านการสืบทอดอำนาจของพล.อ. ประยุทธ์

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงกรณีรัฐสภาลงมติเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า การลงมติของรัฐสภา มิได้เป็นไปเพื่อออกแบบระบบการเลือกตั้งที่ดีให้กับประชาชน แต่เป็นการลงมติเพียงเพื่อความต้องการสืบทอดอำนาจของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเท่านั้น และเป็นการลงมติที่อัปยศที่สุด พรรคก้าวไกลยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับการแก้ พ.ร.ป. การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ และจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด รวมถึงคัดค้านการสืบทอดอำนาจของพล.อ. ประยุทธ์ และร่วมมือกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเพื่ออกจากระบอบประยุทธ์ให้ได้ ทั้งการผลักดันผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจและปมวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีด้วย

 

ทั้งนี้ เส้นทางของร่างกฎหมายดังกล่าวในอนาคต หากศาลรัฐธรรมนูญส่งความเห็นกลับมาว่าขัดรัฐธรรมนูญ สภาฯ ก็จะได้แก้ไขอีกครั้ง เราจะต่อสู้อย่างเต็มที่ให้เกิดการแก้ไขร่าง พ.ร.ป. ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญให้ได้
สิ่งที่เราเป็นกังวลมากที่สุดคือ หากมีเจตนาจะสืบทอดอำนาจโดยไม่สนใจกระบวนการอะไรเลย การชุลมุนแบบนี้อาจนำไปสู่เดดล็อค ไม่มี พ.ร.ป. เลือกตั้งฯ แม้มีการยุบสภาฯ ก็เท่ากับกติกาเลือกตั้งอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปอีก

 

ขณะที่นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สงสัยว่าไหนคือความอิสระของสมาชิกวุฒิสภา ที่พูดเสมอ สุดท้าย ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลไปคุยที่ทำเนียบตามที่เข้าใจ นั้นหมายความว่าไม่มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง กลับไปใช้ระบบหาร 500 เป็นความพยายามสืบทอดอำนาจ และคาดว่าจะมีต่อไปในภายภาคหน้า พรรคก้าวไกลผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบนี้ นี่ไม่ใช่การออกแบบที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ประชาชนจริง เพราะคิดแค่ใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ไม่มีประชาชนอยู่ในสมการเลย พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube