ศาลปกครองกลางพิพากษา คณะกรรมการ ม.36 – รฟม.ล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมิชอบด้วยกฎหมาย
เมื่อวันที่ วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
โดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีประกาศ ลว. 3 ก.พ. 2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนมติที่ประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ยกเลิกการประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่า รฟม. ที่มีคำสั่งและออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564
เนื่องจากมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทางรฟม.สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 30 วัน ประกอบกับช่วงก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาการแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็มิชอบด้วยกฎหมาย นั่นหมายถึง “เกณฑ์ราคา” ในการประมูลครั้งแรกยังมีผลอยู่
เรื่องนี้ก็ต้องฝากให้พิจารณากันต่อไปว่าจะทำอย่างไร และทางบริษัทฯ จะกลับไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมดโดยเฉพาะฝ่ายกฎหมาย ว่าจะดำเนินการอย่างไรเช่นกัน
อย่างไรก็ตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางวันนี้ ชี้ให้เห็นว่าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในการประมูลครั้งแรกยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ เพราะคำสั่งยกเลิกประมูลไม่เป็นผล ซึ่งโดยปกติแล้วโครงการเดียวก็ต้องมีการประมูลครั้งเดียว และใช้หลักเกณฑ์เดียว
ดังนั้นการออกประมูลรอบใหม่ที่ รฟม.กำลังเปิดรับซองเอกสารจากเอกชนวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะดำเนินการอย่างไร ต้องรอดูการพิจารณาจาก รฟม.อีกครั้ง แม้ว่าจะมีการคืนซองข้อเสนอของเอกชนไปบ้างแล้ว แต่ศาลฯ ได้ชี้ว่าการประมูลรอบใหม่ก็ยกเลิกได้
ส่วนการเปิดประมูลรอบใหม่ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ทางบีทีเอสได้เข้าร่วมการซื้อซองเอกสารประกวดราคาแล้ว และได้ดำเนินการสอบถามไปยังรฟม.หลายเรื่อง
โดยเฉพาะเกณฑ์ในเรื่องคุณสมบัติการเข้าประมูลของเอกชน เพราะแตกต่างจากเกณฑ์รอบแรกอย่างมาก
ซึ่งต้องรอในวันพรุ่งนี้ว่ารฟม.จะตอบมาอย่างไรบ้าง เพราะมีเงื่อนไขที่ไม่ชัดเจนอยู่หลายเรื่อง และคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในวันนี้ก็จะมีผลด้วย ทางฝั่งรฟม.ก็คงต้องนำกลับไปพิจารณาเช่นกัน
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews