Home
|
ข่าว

รองหน.ก้าวไกลมองสูตรหาร 500 อาจมีเปลี่ยนแปลงอีก

Featured Image
รองหัวหน้าก้าวไกล มองสูตรหาร 500 อาจมีการเปลี่ยนแปลงอีก ชี้ยังมีขั้นตอน ม.132 หวังทุกฝ่ายยึดหลักการที่ถูกต้อง ไม่ใช่เพื่อประโยชน์การเมืองของใคร

 

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงกรณีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์พรรคว่าจะเป็นผู้ได้ประโยชน์ หลัง สภามีมติกลับสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อ จากหาร 100 เป็นหาร 500 ว่า พรรคยืนยันมาโดยตลอดการแก้ไขระบบเลือกตั้งผ่าน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. เป็นหาร 500 นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีผลใช้บังคับไปแล้วและไม่ได้เป็นไปเพื่อการจะออกแบบระบบเลือกตั้งที่ดีให้แก่ประชาชน

 

อีกทั้งไม่ตรงกับที่พรรคเสนอ แต่ทุกอย่างยังถือว่าไม่จบ เพราะจะต้องดำเนินการตามมาตรา 132 ของรัฐธรรมนูญรัฐสภาจะต้องส่งไปให้ศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งหากมีความเห็นส่งกลับมาว่าร่าง พ.ร.ป.ที่กลับไปใช้สูตรหาร 500 ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญจะถูกส่งกลับมาให้รัฐสภาแก้ไขอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ นายพิจารณ์ ยืนยันว่า พรรคก้าวไกล จะพยายามอย่างเต็มที่ ให้การแก้ไขร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แก้ไขโดยยึดผลประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube