Home
|
ข่าว

“สุวัจน์” เปรียบการเมืองเหมือนกีฬากติกาต้องเป็นธรรม

Featured Image
“สุวัจน์” เชื่อสูตรบัญชีรายชื่อ จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เตือนทุกพรรค การเมืองเหมือนกีฬา กติกาก็ต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ทุกฝ่ายมีคามรู้สึกว่าอยากเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

 

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงความเห็นของ พรรคชาติพัฒนาเกี่ยวเรื่องการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบ 500 หาร หรือ 100 หาร ว่า ร่างประกอบรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นกฎหมายลูก แต่ว่าอย่างไรร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญที่แก้ไขก็ต้องเป็นหลัก ที่มีการเลือกตั้งบัตรสองใบ มี ส.ส.เขตเลือกตั้ง 400 มี ส.ส.บัญรายชื่อ 100 ฉะนั้น เชื่อว่าทุกอย่างอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉะนั้นบางทีมุมมองและความคิดก็อาจจะแตกต่างกันได้ แต่ผู้ที่จะให้คำตอบได้ดีที่สุดคือศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อมีความชัดเจนในเรื่องนั้นแล้ว ตอนนี้เป็นเรื่องของแต่ละคนแล้วที่ต้องไปคิด จะต้องไปปรับยุทธศาสตร์

 

ทั้งนี้ มองว่าเหมือนนักกีฬา เมื่อกติกาเปลี่ยนเราพร้อมจะเล่นหรือเปล่า การเมืองเป็นงานอาสา ถ้าเราพร้อมจะเล่น เราอยากได้ชัยชนะ เราก็ต้องวางแผนการเล่น ก็ต้องปรับยุทธศาสตร์ต่างๆให้สอดคล้องกับกฎกติกา แต่สำคัญที่สุดกฎกติกาก็ต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ทุกฝ่ายมีคามรู้สึกว่าอยากเข้าสู่สนามเลือกตั้งแล้วเมื่อตัดสินแล้ว แพ้ชนะ พี่น้องประชาชนตัดสินมาแล้วทุกคนยอมรับ เพื่อให้การเมืองมีเสถียรภาพ ไม่เกิด DeadLock ทางการเมือง นี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

ฉะนั้นวันนี้การรักษาบรรยากาศดีๆ ความร่วมมือทางการเมือง ความรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นธรรรมแล้วเข้าสู่สนามเลือกตั้งด้วยกัน มีความร่วมมือกัน สภา และ รัฐบาลทำงานได้ ฝ่ายค้านตรวจสอบได้สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วพี่น้องประชาชนจะสบายใจว่า การเมืองจะเป็นที่ที่หวัง ที่พึ่ง และเป็นทางออกให้กับประเทศได้

 

นอกจากนี้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา ยังได้กล่าวถึงกรณีปัญหาในสภาฯ ที่มีความวุ่นวายจนมีการเสนอการขอเปลี่ยนตัวประธาน ว่าบรรยากาศอย่างนั้นก็ปรกติเป็นบรรยากาศของความเข้มข้น แต่ก็ยังถือว่าทุกอย่างยังอยู่ในห้องประชุม อะไรที่อยู่ในห้องประชุมปลอดภัย ส่วนเรื่องศึกซักฟอกนั้น ตนก็ถือว่า เป็นด่านที่หนักที่สุดของรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐมนตรีถูกอภิปรายถ้าพ้นด่านนี้ไปได้และไปนับอายุของการหมดสมัยประชุมสภาฯก็จะไม่มีการอภิปรายไม่ไววางใจแล้วก็ถือว่าไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นที่ต้องหนักอกหนักใจ

 

ฉะนั้นเมื่อผ่านแล้วก็จะนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งแน่นอน และรัฐบาลก็ต้องทำงานอย่างเดียวแล้ว ไม่ต้องมาหนักอกหนักใจในสภาฯ รัฐบาลก็ต้องใช้เวลาที่เหลือที่สำคัญการเมืองเจ้าภาพเอเป็กที่เป็นโอกาสดีๆของประเทศในการที่จะสร้างความเชื่อมั่น เพราะจะมีผู้นำประเทศมหาอำนาจทั่วโลกมาที่ประเทศไทย เราควรจะใช้โอกาสนี้เรียกความเชื่อมั่นในการที่จะได้รับความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ ตอนนี้รัฐบาลเหลือเวลาน้อยมาก ฉะนั้น รัฐบาลตอนนี้เหมือนกับ Perfect Strome พายุหลายๆลูก พุ่งเข้าหาพี่น้องประชาชน รัฐบาลต้องใช้เวลาที่เหลือให้เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของแพง ผลกระทบมาจากน้ำมัน พี่น้องประชาชขนเดือดร้อนกันมากฉะนั้นตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องข้าวของแพงมากๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube