Smart SME EXPO 2022 เงินสะพัด 1,799 ล้านบาท
พีเอ็มจีฯ ปลื้ม งาน Smart SME EXPO 2022 คึกคัก แห่ชมงานร่วม 60,000 คน เงินสะพัดกว่า 1,799 ล้านบาท ชี้ สัญญาณเศรษฐกิจดี คนเริ่มตื่นตัวมองหาธุรกิจ,อาชีพใหม่เพิ่มขึ้น
นางสาวณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด สรุปผลการจัดงานแสดงแฟรนไชส์ธุรกิจแห่งปี Smart SME EXPO 2022 ที่จัดเมื่อวันที่ 7-10 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาว่า
สำหรับการจัดงานที่ผ่านมา ผลตอบรับดีเกินความคาดหมาย มียอดคนเข้าชมงานตลอดทั้ง 4 วัน รวม 58,580 คน ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจากทั่วประเทศ ตัวแทนมาร์เก็ตเพลสทั้งในและต่างประเทศที่มาหาคู่ค้าพันธมิตรในงานนี้
รวมทั้งผู้ที่มองหาธุรกิจแฟรนไชส์และอาชีพภายในงาน ส่งผลให้มีจำนวนผู้มาเดินชมและช้อปธุรกิจแฟรนไชส์อย่างล้นหลาม ที่สำคัญยอดคนเข้าฟังสัมมนาและอบรมอาชีพฟรีหน้างานมีคนเข้าร่วมสูงถึง 1,053 คน และยังมีผู้เข้าร่วมสัมมนาและเวิร์กชอปผ่านระบบออนไลน์รวม 3,255 คนอีกด้วย
สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ออกบูธในงานสร้างยอดซื้อขายรวม 119 ล้านบาท โดยแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Poch laundry, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ Smart Plus, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Code Clean, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Speed Queen, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักลอนดรี้บาร์ , แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WASHENJOY,
แฟรนไชส์ร้านจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ HANA , แฟรนไชส์ชานมแอมที, แฟรนไชส์กงสีทีบาร์, แฟรนไชส์ COCO Walk, แฟรนไชส์ซูชิแชมเปี้ยน ,แฟรนไชส์ยำยั่ว ปูขี่พริก, แฟรนไชส์เทมปุระชีสลาวา Mr. Tempu, แฟรนไชส์ Sweet Secret, แฟรนไชส์เจ๊นุ้ยหมูกรอบ และแฟรนไชส์ดับเบิ้ลนัว
และที่เซอร์ไพรส์กว่า คือยอดขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินในงานสร้างปรากฎการณ์ยอดจองถล่มทลาย โดยมียอดขอสินเชื่อรวม 1,395 ล้านบาท โดย EXIM Bank ครองอันดับหนึ่งธนาคารที่มียอดขอสินเชื่อสูงสุดรวม 823 ล้านบาท ตามมาด้วยธนาคารออมสิน มูลค่าขอสินเชื่อรวม 347 ล้านบาท SME D Bank ยอดขอสินเชื่อรวม 138 ล้านบาท และ บสย. มียอดค้ำประกันสินเชื่อ 87 ล้านบาท
ส่วนการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ปีนี้มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจรวม 350 คู่ เป็นการเจรจาจับคู่ธุรกิจในประเทศ 149 คู่ และเจรจาจับคู่ธุรกิจต่างประเทศ 201 คู่ มีมูลค่าการเจรจาจับคู่ธุรกิจรวม 228 ล้านบาท โดยประเทศที่มีผู้ประกอบการสนใจเจาะตลาดสูงสุดคือ กัมพูชา ตะวันออกกลาง และ จีน ตามลำดับ สำหรับสินค้าที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออกและโมเดิร์นเทรด คือ ธุรกิจอาหารขบเคี้ยว ธุรกิจอาหารแปรรูป และธุรกิจสุขภาพความงาม
นางสาวณรินณ์ทิพ กล่าวด้วยว่า ภาพรวมการจัดงาน Smart SME EXPO 2022 ในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งคนที่มองหาธุรกิจที่น่าสนใจ
และมองหาอาชีพใหม่ ๆในงาน เป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจ การค้าการลงทุนของประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง คนเริ่มตื่นตัวมองหาธุรกิจและอาชีพใหม่เพิ่มขึ้น ผู้จัดงานรู้สึกภูมิใจที่งานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัว ช่วยให้คนไทยมีอาชีพและรายได้เพิ่ม ที่สำคัญยังผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่มาประดับเมืองไทยอีกด้วย
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews