Home
|
ข่าว

“นิกร” ปัด กมธ.ดึงเวลาหวังชนะฟาวล์สูตรหาร 500

Featured Image
“นิกร” ปัด กมธ.ดึงเวลาหวังชนะฟาวล์สูตรหาร 500 ยันเร่งแก้ไขให้จบวันนี้ เชื่อท้ายที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญคือผู้ชี้ขาด

 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวว่า การประชุมกรรมาธิการฯ วันนี้จะพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อคืนนี้ว่า จะแก้ไขอย่างไร โดยจะพยายามให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

 

พร้อมเสนอต่อสภาช้าสุดในวันจันทร์ที่ 1 ส.ค. เพื่อบรรจุวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันอังคารที่ 2 ส.ค.นี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ดึงเวลา เพื่อให้ชนะฟาล์ว แม้ว่าตนเองจะไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร 500 ก็ตาม

 

ทั้งที่วิธีง่ายๆ คือ ดึงเวลาให้เลยวันที่ 15 ส.ค. ก็จะต้องกลับไปเป็นสูตรหาร 100 แล้ว แต่ก็จะไม่ทำแบบนั้น เพราะให้ไปที่ กกต.และไปต่อที่ศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า จะเป็นอย่างไรก็เป็น เมื่อถามถึงการเสนอให้กลับไปใช้สูตรหาร 100 และบัตรใบเดียว

 

นายนิกร กล่าวว่า เรื่องกลับไปใช้หาร 100 และบัตร 2 ใบ เป็นเรื่องที่แก้กันมาโดย 3 พรรคการเมือง คือ พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและชาติไทยพัฒนา โดยพรรคชาติไทยพัฒนา ได้พูดคุยกันแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้กลับไปที่เดิม เพราะได้แก้ไขมาแล้วเป็นบัตร 2 ใบ แม้ว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสียเปรียบก็ตาม เพราะไม่สามารถตอบประชาชนได้

 

ขณะเดียวกัน ย้ำว่า กรรมาธิการฯต้องทำเรื่องนี้ให้จบ เมื่อจบแล้วก็ไปต่อที่ กกต. โดย กกต.ก็จะให้ความเห็นกลับมาว่า ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเชื่อว่า กกต. คงไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่หน้าที่

 

แต่อาจจะตอบกลับมาว่า กฎหมายนั้นปฏิบัติได้หรือไม่ ถ้าเป็นแบบนี้ อาจจะแย้งกลับไปเป็นสูตรหาร 100 แต่รัฐสภาจะเห็นด้วยกับ กกต.หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภาเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 ที่ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญเห็นว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ หากรัฐสภาเห็นด้วยกับสูตรหาร 100 ก็จะถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเช่นกัน ดังนั้น ก็ต้องทำไปให้สุดทาง เพื่อจะได้จบ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube