Home
|
Video

ลุงตู่อยู่แล้วรวย

 

จังหวะที่การเมืองกำลังนัวจากผล “สภากล้วยเอฟเฟ็กต์” และผลการลงมติ

 

ที่แม้รัฐบาลจะชนะตามคาด แต่ก็มี แรงเหวี่ยงกลับเป็น “สัญญาณ” กดดันหลายมิติที่เกิดขึ้นก่อนขณะและหลัง “ศึกซักฟอกรัฐบาล” โดยเฉพาะหลายฝ่ายจับตาไปที่ “ความเปลี่ยนแปลง” ที่จะเกิดขึ้นทั้งการปรับ ครม.ที่เกิดแรงกดดันจากส่วนหัวภายใน “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” กับ “ธง” การผลักดันจากฝ่ายนักการเมืองทั้ง “บ้านใหญ่” และหลายกลุ่มในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้ “บิ๊กป้อม” เป็น “มท.1” แทน “บิ๊กป๊อก” รวมถึงกระแสเกมการแก้กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.ที่กำลังถูกวิจารณ์หนักถึงการกลับไปกลับมากับ “สูตรหาร100” หรือ “500” ที่มีข่าวปล่อยอาจเลยเถิดไปถึงการแก้กลับประเด็น “บัตรเลือกตั้งใบเดียว” ที่เคยใช้และเกิดปัญหาในการเลือกตั้งปี 62 ที่ “สัญญาณสับสนทางการเมือง” ซึ่งถูกระแวงว่าอาจเกิด “ความผิดปกติ” ไม่เป็นไปตามกระบวนการตามครรลองในสถานีถัดไป

 

อย่างที่มีเรื่องกระชั้นเดตไลน์ในเดือนส.ค.ถึง2กรณี คือ 1.เดตไลน์ 15 ส.ค. ครบ 180 วัน ที่ กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา หากพ้นกำหนด ไม่สามารถผ่านวาระสามได้ในวันดังกล่าวต้องกลับไปใช้ หาร 100 ฉบับ ครม.ที่ รัฐสภามีวันประชุมร่วม เหลือ 4 วัน คือ 2,3,9 และ 10 สิงหาคม เพื่อพิจารณาวาระสองรายมาตราต่อ ตั้งแต่ มาตรา 24/1 ถึง มาตรา 32 รวม 9 มาตรา 2.เดตไลน์วันที่ 23ส.ค.ว่า “นายกฯลุงตู่” จะเป็น “นายกฯหมดอายุ8ปี” หรือไม่ ที่จนถึงขณะนี้ “นายกฯลุงตู่” ยังชิลแบบมั่นใจในการไปต่อจนได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคปลายปี ก่อนที่สภาฯและรัฐบาล จะครบ วาระราวกลางเดือนมี.ค.66 จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะไม่มีใครไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแม้จะเหลือเวลาอีกเพียง26วัน

 

กระนั้น จาก “สัญญาณ” ที่ปรากฏ ทั้งกรณี แรงกดดัน การปรับครม.ทั้งทางตรงและอ้อม และกรณีการดึงเช็งกฎหมายเลือกตั้ง ทำให้ทุกฝ่ายการเมืองจับตาท่าทีของ “พี่น้อง 3 ป.” โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” และ “บิ๊กป้อม” ที่พยายามเลี่ยงตอบปมการเมือง อย่างที่ “วันนี้ (28ก.ค.) หลังทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบริเวณท้องสนามหลวง นักข่าวรายงาน ขณะ “นายกฯลุงตู่” กำลังนั่งรถรางเพื่อเข้าไปทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณและลงนามถวายพระพร ระหว่างทาง มีเสียงแว่วมาจาก ผู้หญิงคนหนึ่ง พูดให้ได้ยิน ว่า “ลุงตู่ อยู่แล้วรวยค่ะ” ขณะที่ ชายคนหนึ่ง กล่าวทักทาย ทำให้ “ลุงตู่” ตอบว่า “ขอให้มีความสุขนะจ๊ะ เดี๋ยวจะไปงานต่อ”

 

เรียกว่าแม้จะยังไม่รู้ว่าผู้หญิงคนดังกล่าวจะหมายความว่าตรงๆ ตามนั้นหรือไม่ เพราะในภาพจริง ผ่านเรตติ้งจากโพลหลายสำนักรัฐบาลยังมีภาพ “จุดอ่อน” จากการปัญหา “วิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง” แบบที่ส่งผลให้ “นายกฯลุงตู่” คะแนนวูบลงเรื่อยๆ แม้ล่าสุด ปรากฏมีความพยายามปั่นเรตติ้งออกมาทั้งโพลหลัง “ศึกซักฟอก” และการออกนโยบายเอาใจ “ประชาชน” อย่างโครงการคนละครึ่งเฟสล่าสุดที่ออกมาสัปดาห์นี้ แต่ก็ยังถูกวิจารณ์เกาไม่ถูกที่คันในวิธีแก้โจทย์เศรษฐกิจ

 

ในขณะที่ทางการเมืองยิ่งใกล้ปลายทางรัฐบาล ก็ยิ่งเห็นอาการกล้าขึ้นของ “นักการเมือง” ที่ท้าทายกับ “3ป.” อย่างที่ “กลุ่มปากน้ำ” เจาะจงไปที่ “บิ๊กป๊อก” ที่ขาลอย ทำให้ห้วงสองสามวันที่ผ่านมาอาการทั้ง “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กป๊อก” นั้นหลายฝ่ายตีความ คล้ายจะมีการยอมรับในทีกับกลยุทธ์การจะไปต่อทางการเมืองช็อตต่อไป ที่ในช็อตที่ยังเป็นรัฐบาล อยู่ช่วงปลายจะต้องให้ “บิ๊กป้อม” นั่งมท.1เพื่อประโยชน์กับการกุมสภาพพื้นที่ ก่อนจะถึงเวลาเลือกตั้งปีหน้า แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับ “นายกฯลุงตู่” จะเคาะการปรับครม.ออกมาช่วงไหน แม้จะยืนยันว่ายังไม่คิดปรับครม.ก็ตาม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube