Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กลัวแลนด์สไลด์…คืนชีพบัตรใบเดียว

กว่า 3 เดือนแล้ว ที่พรรคเพื่อไทย ประกาศกร้าว จะคว้าชัยชนะ พร้อมกับทำแลนด์สไลด์ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

 

เพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง และสามารถทำให้เห็นเป็นเชิงประจักษ์มาแล้ว ในการเลือกตั้ง สก.ทั่วกรุงเทพฯ จึงทำให้ฝ่ายผู้มีอำนาจ หวังจะกุมความได้เปรียบเอาไว้ให้ได้ เพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป จนกลายมาเป็นเรื่องวุ่นๆ ในการพิจารณากฎหมายลูก

 

ในระเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แรกเริ่มเดิมที จะเอาหาร 100 กันแบบถ้วนหน้า แต่มาเปลี่ยนใจเอาในการลงมติวาระวาระ 2 รายมาตรา พลิกกลับเป็นหาร 500 จนต้องดึงร่าง กลับไปแก้ไขใหม่อีกครั้ง

 

ท่ามกลางความกังวลยื้อเวลาจนเลยกำหนด 180 วัน เท่านั้นยังไม่พอ มีการโยนหินถามทางออกมาจากบางคน บางพรรค อยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวอีกครั้ง

 

ทันทีที่มีการโยนหินถามทาง คืนชีพบัตรเลือกตั้งใบเดียวออกมา บรรดานักเลือกตั้ง พรรคการเมืองก็ประสานเสียงกันออกมาทันที ว่าไม่เห็นด้วย ไม่เอาด้วยคัดค้านการกลับไปใช้บัตรใบเดียว “สุทิน คลังแสง”

 

จากเพื่อไทย “เป็นเรื่องที่คิดง่ายแต่ทำไม่ง่าย เพิ่งมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นระบบบัตรเลือกตั้งสองใบ ยังไม่ทันได้ใช้จะเปลี่ยนกลับอีกแล้ว จะตอบคำถามสังคมอย่างไร ขณะ “สาธิต ปิตุเตชะ” จากประชาธิปัตย์ พูดสั้นๆ ง่าย จะคัดค้านถึงที่สุด

 

เพราะประชาธิปัตย์เป็นเจ้าของร่างยื่นแก้ไข ให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบ และวันนี้ เดินมาไกลกว่า ที่จะกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญให้วนกลับไปที่เดิม ด้าน “นิโรธ สุนทรเลขา” ประธานวิปรัฐบาล จากพลังประชารัฐ ระบุ ยังไม่มีใครหยิบเรื่องนี้มาพูดกันเป็นทางการ

 

และมองว่าเรื่องนี้ไกลเกินกว่าจะพูดคุยกันเวลานี้ พร้อมขิงกลับ จะแบบไหนก็ได้ จะกี่ใบก็ได้ เพราะมั่นใจในฐานเสียง ส่วนพรรคอื่นๆ

 

ก็ล้วนมีท่าที เอนเอียงไปทางบัตร 2 ใบทั้งสิ้น ทั้งภูมิใจไทย, ชาติไทยพัฒนา หรือแม้แต่ ก้าวไกล ที่ได้ประโยชน์จากบัตรใบเดียวมากสุดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็ยังคล้อยตาม ขณะเสียงจาก ส.ว.ซึ่งต้องมีบทบาทสำคัญหากมีการเอาจริงในการคืนชีพบัตรใบเดียว

 

ก็ส่งสัญญาณ ไม่เอาด้วย จึงน่าสนใจว่า หลังจากนี้ สูตรหาร 500 กับการฟื้นคืนชีพของบัตรใบเดียว ไม่ว่าอะไรจะทำสำเร็จ เพื่อไทยก็คือเป้าหมายที่จะถูกกระทำ และได้รับผลกระทบมากที่สุดเหมือนเดิม

 

เว้นแต่จะมีการพลิกกลับเป็นหาร 100 ตามกลไกที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากนี้ ที่อาจเป็นคุณแก่เพื่อไทย และหากพลิกกลับได้จริง ก็อาจเป็นการสร้างกติกาที่เป็นธรรม เป็นที่ยอมรับได้ของสังคม แต่ผู้มีอำนาจคงไม่ถูกใจด้วยอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube