Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ท้าใครสงสัยนายกฯ8ปียื่นศาลรธน.ได้เลย

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ใครสงสัยนายกฯดำรงตำแหน่ง 8 ปี ไปยื่นศาล รธน.ได้เลย ยันรัฐบาลพร้อมตั้งรับ ไม่ตอบไม่ตอบควรนับวาระตั้งแต่เมื่อใด

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ว่า ตอนนี้ใครสงสัยสามารถยื่นศาลได้เลย ซึ่งเห็นว่าฝ่ายค้านจะส่งวันที่ 7 ส.ค.นี้แต่ในส่วนของรัฐบาล ไม่ได้เป็นฝ่ายส่ง เพราะไม่ได้สงสัย รัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น พร้อมระบุ ไม่เคยมีใครพูดว่ากังวล และ ไม่ใช่เป็นเรื่องเชื่อมั่นอะไร ถ้ามันไม่ถูก เพราะนับตั้งแต่ปี 57 ก็เป็นไปตามนั้น

 

 

ทั้งนี้ หากฝ่ายค้านยื่นศาลแล้ว ศาลจะใช้วิธีส่งหนังสือ มาที่รัฐบาล และรัฐบาลก็จะตอบเป็นหนังสือกลับไปว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ถ้าศาลไม่ถามรัฐบาล ก็ไม่ต้องตอบอะไร ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย ซึ่งศาลสามารถพิจารณาเองได้ ส่วนของรัฐบาลไม่ได้เตรียมการอะไร เพราะถ้าถึงเวลาจะต้องตอบ ก็ต้องมีเวลาพอที่จะตอบ คงไม่ถามมาวันนี้และให้ตอบพรุ่งนี้ ส่วนตัวยังไม่แน่ใจ ว่าศาลจะถามว่าให้รัฐบาลตอบหรือไม่

 

 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยืนยัน ไม่เคยตอบว่ามั่นใจ หรือไม่มั่นใจ ในเรื่องนี้ และนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยหารือ และไม่เคยตั้งทีมมาศึกษาเรื่องนี้ แต่ที่สภามี ส่วนเมื่อถามว่าการตั้งรับของรัฐบาลวางแผนไว้อย่างไรบ้าง ก็นระบุ ไม่ได้ตั้งรับอะไร แค่รอศาลมีหนังสือมา ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการร้องตามมาตรา 82 ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นรัฐบาลให้ความเห็นไป ส่วนระหว่างที่ไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ ได้มีบางกลุ่มเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก นายวิษณุ ย้อนถามว่า ใครเรียกร้อง และหากศาลรับคำร้อง การจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับศาลจะสั่งว่าจะหยุด หรือไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่คาดว่า เรื่อวนี้เป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย ไม่ได้เป็นปัญหาข้อเท็จจริง ไม่ได้มีเรื่องต้องสืบพยานดังนั้นก็ไม่น่าจะนาน แต่ตอบไม่ได้ว่าเมื่อใดและไม่ตอบควรนับวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เมื่อใด ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube