Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“วิษณุ” ท้าใครสงสัยยื่นศาลเลยปมนายกฯ 8 ปี

นายกรัฐมนตรีทำงานตามปกติ ขณะรองฯวิษณุ ยืนยัน ไม่เคยมีการพูดในคณะรัฐมนตรี ถึงแนวคิดกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว พร้อมท้าทาย ใครสงสัยวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีก็ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้เลย รัฐบาลพร้อมตั้งรับ

 

 

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ตามปกติโดยติดตามสถานการณ์ต่างๆ พร้อมทั้งให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงในหลายๆ ประเด็น ทั้งการเตรียมพร้อมดูแลประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังหยุดยาว รวมถึงกรณีคานสะพานลอยกลับรถ กม.34 ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หล่นทับรถยนต์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย โดยได้แสดงความเสียใจกับจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ พร้อมสั่งการให้มีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุตามระเบียบกฎหมายที่มีอยู่

 

 

สำหรับประเด็นการเมืองยังต้องติดตามต่อเนื่อง โดยเฉพาะสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังคงมีปัญหา และอาจกลับมาใช้สูตรหาร 100 ของกกต.รวมถึงการเสนอความเห็นจากฝ่ายการเมืองให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวอีกครั้ง โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า หากจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะทำไปทำไม และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าว และไม่มีการถามกันอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงไม่เคยมีใครมาถามเป็นการส่วนตัวด้วยแต่มีการถกเถียงมาหลายเดือนแล้ว ระหว่างการใช้สูตร 500 และ 100

 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า หากสภาพิจารณาไม่ทัน 180 วัน เท่ากับว่า จะต้องกลับไปใช้ร่างฯของกกต.ในทุกมาตรา พร้อมกับย้ำว่า ที่ประชุม ครม. ไม่เคยมีการหารือในเรื่องนี้ และยังไม่มีใครเคยแสดงความกังวล ว่าจะพิจารณาร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส.ไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งหากไม่แล้วเสร็จ ก็จะถือเป็นความบกพร่องของสภาฯ

 

 

ส่วนประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ใครสงสัยสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ซึ่งเห็นว่าฝ่ายค้านจะส่งศาลในวันที่ 7 ส.ค.นี้ แต่ในส่วนของรัฐบาลไม่ได้เป็นฝ่ายส่ง เพราะไม่ได้สงสัย แต่รัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับเท่านั้น หากศาลขอให้ชี้แจงก็จะทำความเห็นไปหากไม่ก็ขอมาก็ไม่ต้องชี้แจงอะไร เพราะเป็นเรื่องข้อกฎหมาย ศาลสามารถพิจารณาเองได้เลย และปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ควรนับวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เมื่อใดต้องยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube