Home
|
ข่าว

นายกฯ ตู่8ปีอยู่ต่อ

 

ความเคลื่อนไหวใน สัญญานคู่ขนานทางการเมือง มาในทิศทางเดียวกัน กับจังหวะช่วงปลาย “รัฐบาลลุงตู่” ที่เหลือเวลาราว7เดือนสภาฯ จะหมดวาระ หลัง “ศึกซักฟอกรัฐบาล” ครั้งสุดท้ายผ่านไป

 

@ความเคลื่อนไหวใน สัญญานคู่ขนานทางการเมือง มาในทิศทางเดียวกัน กับจังหวะช่วงปลาย “รัฐบาลลุงตู่” ที่เหลือเวลาราว7เดือนสภาฯ จะหมดวาระ หลัง “ศึกซักฟอกรัฐบาล” ครั้งสุดท้ายผ่านไป ที่ยังไม่มีการใช้ผลคะแนนไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี มาเป็นเหตุผล ในการปรับครม.ไม่ว่าจะเป็นคะแนนบ๊วยของ “หัวหน้าอู๊ดด้า”หรือคะแนน “ไม่ไว้วางใจมากที่สุด” ของ “บิ๊กป๊อก” ที่มาจาก “กลุ่มปากน้ำ” ในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จนกลายเป็นภาพ “พระเอกกรุงกราบลุงป้อม” และการ “รับปากแจก1เก้าอี้ รมต. ที่เหมือนเป็นการกดดันในทีไปยังเก้าอี้ “มท.1” ของ “บิ๊กป๊อก” 1ในพี่น้อง3ป.ไม่นับรวม 2 เก้าอี้เดิมของ “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม” ที่ว่างมาแรมปี โดยมีความเคลื่อนไหวเปิดพรรคการเมืองทั้งใหม่เก่า ในห้วงนี้ ทั้งการเปิดหน้าเปิดตาทีม ทั้งการเปิดตัวบรรดานักการเมืองดังบ้านใหญ่เข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยของ “2น.”

 

@ในขณะก็มีการปัดฝุ่นเปิดตัวหลายพรรค ไม่ว่าจะเป็น “พรรครวมแผ่นดิน” ของ “อาน้อย”พล.อ.วิชญ์ (1ส.ค.)ที่พูดเป็นนัย ว่าการเลือกตั้งหนหน้าจะหนุน คนดี มีความสามารถ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นนายกฯ โดนไม่พูดว่า จะหนุน “พลเอกประยุทธ์” เป็นนายกฯ เพราะต่อไป อาจจะมีคนที่เหมาะสมคนอื่น มาให้พิจารณา พร้อมยืนยัน พรรคนี้ ไม่ใช่พรรคแตกแบ็งค์พัน ของ พปชร. ที่อาจต่างจาก “รวมไทยสร้างชาติ” พรรคกองหนุนลุงตู่ ที่ “แรมโบ้” ไปเปิดหัวไว้ ซึ่งมี กุนซือนายกฯอย่าง “พีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่เข้าพบ “นายกฯลุงตู่” วันนี้(1ส.ค.)ก่อนไปนั่งหัวหน้าพรรค โดยมี ทีมอดีตรัฐมนตรี ขุนศึก กปปส. ร่วมที่จะมีการประชุม3ส.ค.

 

@ขณะที่ความเคลื่อนไหวอีกด้าน เกี่ยวข้องไปถึง “กติกาเลือกตั้ง” การพิจารณา “กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.” ว่าด้วย สูตรหาร500 และ ปมข่าวการรื้อไปถึงแก้รัฐธรรมนูญกลับไปสู่ “บัตรเลือกตั้งใบเดียว” ที่กำลังลุ้นกันว่าจะทันเดตไลน์15ส.ค.หรือไม่ เช่นเดียวกับเดตไลน์ การตีความการเป็นนายกฯ8ปี ของ “นายกฯลุงตู่”ที่หากนับรวมตั้งแต่ “รัฐประหาร” 22พ.ค.57 เป็น “รัฐบาล คสช.” ภายใต้ รธน.ชั่วคราว ก็จะครบ8ปีวันที่ 24ส.ค.65 คืออีก23วัน ที่เริ่มมีหลายฝ่ายขยับยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในขณะที่ “อ.วิษณุ” มือกฎหมายรัฐบาล บอกเป็นนัยว่า การนับ 8 ปีของ “นายกฯลุงตู่” ต้องนับจากช่วงที่มีกฎหมายรองรับ ที่หลายฝ่ายตีความว่าหมายถึงการมี “รัฐธรรมนูญ60” รองรับ แต่ทั้งนี้ให้นับรวมวรรคการดำรงตำแหน่งต่อคนรวมไม่เกิน8ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 3 แนวทาง การตีความครบ 8 ปีของ “นายกฯลุงตู่” ออกมาทั้งที่นับจากปี57 ปี 60 และ ปี62 ที่มีการเลือกตั้ง

 

 

@ขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มภาคประชาชนที่เคยเป็นกองหนุนนายกฯ ลุงตู่มาก่อน เริ่มมีการออกมาเคลื่อนไหวประเด็นนี้ อย่างการออกมาของ “กลุ่ม99พลเมือง” ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มNGO ออกมาเมื่อวาน(31ก.ค.)แถลงการณ์เรียกร้อง ‘ประยุทธ์’ เสียสละลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อน 24 ส.ค.2565 หลังดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี หวั่นต่ออายุ-ตีความรัฐธรรมนูญบิดเบือนเข้าข้างตนเอง ทำรัฐบาลขาดความชอบธรรม เกิดความขัดแย้งแตกแยกสามัคคีในหมู่ทหาร ข้าราชการ ประชาชน โดย “เมธา มาสขาว” เลขาธิการ ครป.และคณะร่วมลงชื่อ 99 คนในนาม ‘กลุ่ม 99 พลเมือง’ ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้ “นายกฯลุงตู่” ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจาก รธน. 60 มาตรา 158 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง โดย “ลุงตู่” ได้รับพระราชโองการโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่ 24 ส.ค.2557 ซึ่งจะครบกำหนด 8 ปีตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในวันที่ 24 ส.ค.2565 นี้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้ละเมิดต่อหลักการ ขัดต่อ รธน.และเกิดความขัดแย้งในสังคมไทย จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละลาออกจากตำแหน่งก่อนวันที่ 24 ส.ค.2565

 

@เรียกว่ากระแส “นายกฯ8ปี” มาในจังหวะที่การเมืองมีการเคลื่อนไหวเตรียมการสู่การเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ในขณะที่ยังถูกมองว่า ฝ่ายอำนาจยังได้เปรียบกับการจัดการวางกติกา รวมถึงการวางคนในการเข้ากุมสภาพความได้เปรียบช่วงปลายรัฐบาล ไม่นับรวมการเตรียมพรรคสาขาย่อยรองรับของ “ศูนย์อำนาจ3ป.” นอกจาก พปชร. อย่างที่มีการข่าวปรับครม.เพื่อให้  “บิ๊กป้อม” เป็น มท.1 แทน “บิ๊กป๊อก” ก่อนหน้า ที่กระแสดังกล่าวคู่กันไปกับปัญหาที่กลายเป็นท่าทีใน ศูนย์อำนาจ กับ การวางตัว “แคนดิเดตนายกฯ” ที่สำหรับ “นายกฯลุงตู่” ถูกมองว่าอาจมีปัญหาทั้งเรตติ้งที่ตกวูบจากโพลนิด้า ทั้งจากปม “นายกฯ8ปี” ที่ว่ากันว่าจังหวะการตีความปมนี้อาจทอดเวลาไปถึงปลายปีนี้.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube