Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนาธร”ค้านควบรวมทรู ดีแทค ห่วงผูกขาด

Featured Image
“ธนาธร” ประธานคณะก้าวหน้า ค้านควบรวมกิจการ ทรู ดีแทค ห่วงผูกขาดมือถือ ทำระบบดิจิทัลไร้การพัฒนา

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวในงานเสวนา “ชะตากรรมผู้บริโภค กับยุคผูกขาดคลื่นความถี่” ว่า การควบรวมกิจการระหว่างทรู และดีแทค แม้ยังไม่ควบรวมมูลค่าในตลาดหุ้นยังทยอยปรับขึ้น และหากควบรวมเชื่อว่าจะมีมูลค่าขึ้นกว่า 20,000 ล้านบาท มองผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย เพราะปัจจุบันทุกคนหลีกเศรษฐกิจดิจิทัลไม่ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลง อาทิ ธนาคารที่มีสาขาลดลง เพราะประชาชนใช้เทคโนโลยีมากขึ้นและครอบคลุมไปในทุกๆธุรกิจผ่านระบบดิจิทัล

 

 

ทั้งนี้ในอนาคตความเร็ว ราคา เสถียรภาพของระบบ นี่คือหัวใจของเศรษฐกิจในอนาคต หากไม่มีการแข่งขันการลงทุนคงมีแค่เพียงพอ ไม่ได้พัฒนาสินค้าและบริการไปจากเดิม เพราะทำแค่เพียงอยู่ได้ ซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคมนี้การตัดสินใจของ กสทช. จะมีแนวทางทั้งการควบรวมแบบไม่มีเงื่อนไข ควบรวมเข้ามาแบบกำกับ และควบรวมแบบมีเงื่อนไขเข้มงวดในเชิงการปรับโครงสร้าง หรือไม่อนุญาตให้ควบรวม เป็นไปได้ที่ทิศทางจะควบรวมโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าอนาคตพื้นฐานของระบบโทรคมนาคมจะพัฒนาสู้ต่างชาติได้หรือไม่ ดังนั้นมุมมองการช่วยผู้บริโภคไม่ควรให้ควบรวม แต่ควรปล่อยให้เกิดการแข่งขันเพื่อให้เกิดการพัฒนา

 

 

 

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของ กสทช. ใจครั้งนี้มีผลสำคัญต่ออนาคตของเศรษฐกิจไทย และระบบดิจิทัลของประเทศจึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนคัดค้านการควบรวม เพราะจะเป็นการผูกขาดระบบโทรคมนาคมของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube