Home
|
ข่าว

“ทักษิณ” ปัดดีล “บิ๊กป้อม” แนะนายกฯ 8 ปีแล้วต้องเลิก

Featured Image
“ทักษิณ” ปัดมีดีลกับ “บิ๊กป้อม” สูตรหาร 100 เพื่อไทยเห็นตรงพลังประชารัฐแค่บังเอิญ ไม่เชื่อจะจับมือกันในอนาคต แนะ “ประยุทธ์” ต้องคิดให้ดี ครบ 8 ปีก็ต้องเลิก กลับไปอยู่บ้านดีกว่า

 

 

เพจเฟซบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” ได้เผยแพร่คำพูดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวในรายการ “CareTalk x Care ClubHouse” ในหัวข้อ “วิเคราะห์พายุการเมืองไทยหลัง 8 ปี” ตอนหนึ่งว่า ตอนแรกสภาตกลงกันว่าจะหาร 100 แล้วหมอระวี ก็มาบอกผมตกลงกับป้อม ทั้งที่ผมกับป้อมไม่ได้คุยกันเลย แต่บังเอิญพรรคพลังประชารัฐ เขาก็อยากได้หาร 100 ส่วนเพื่อไทยก็คิดว่าถูกต้อง ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ถูกต้องตามหลักคำนวณการเลือกตั้งที่ถูกต้อง ถ้ามี ส.ส. 100 แต่จะเอา 500 มาหาร มันก็จะได้พวกตลกมานั่ง เพื่อไทยสู้หาร 100 แล้วพลังประชารัฐเอาด้วย มันก็จบลงที่หาร 100 อย่าไปคิดอะไรมาก

 

 

 

เพราะที่สุดแล้วต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ผมไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย แล้วมีพรรคพวกอยู่ในเพื่อไทยเยอะ ในพลังประชารัฐก็เต็ม พรรคชาติไทยก็มี เพราะพวกนี้มีศิษย์เก่าไทยรักไทยเต็มไปหมด ดังนั้นยืนยันได้เลยว่า ไม่มีดีลลับ ผมกับป้อมไม่ได้คุยกันเลย ไม่รู้ป้อมจำชื่อผมได้ไหม ไม่เหมือนวันวานยังหวานอยู่

 

นายทักษิณ กล่าวต่ออีกว่า นั่งดูการเมือง รอบหน้าจะมีพรรคเบี้ยหัวแตกเยอะอยู่ การจะเสนอชื่อนายกฯ ทุกพรรคมีสิทธิ แต่จะได้แค่ไหน ต้องมี ส.ส.มากกว่า 25 คน แต่เชื่อว่าพรรคที่ได้มากกว่า 25 มีไม่เกิน 5 พรรคหรอก ที่จะมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯ ถ้าได้ต่ำกว่า 25 เสนอชื่อไปก็ไม่ได้อะไร อย่างพรรคเศรษฐกิจใหม่ ก็ได้ ส.ส. 5 คน ก็ไม่ได้ มีคนปล่อยข่าวเต็มไปหมดว่า เพื่อไทยจะจับมือกับพลังประชารัฐ เชื่อว่า เพื่อไทยเขาคงไม่จับมือกับพลังประชารัฐหรอก เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า

 

อันนี้ผมเดานะ แต่ก็เชื่ออย่างนั้นจริงๆ เพราะว่าทำงานร่วมกันมาหลายปี ขัดแย้งกันน้อยมาก แถมพรรคฝ่ายประชาธิปไตยยังไงก็รวมกันได้ 350+ เพราะฉะนั้นไม่น่าจะยุ่งยาก ถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์ไหม ผมไม่เชื่อหรอก แต่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอแน่ แต่ ส.ส.จะได้ถึงไหมอีกเรื่องหนึ่ง ถ้ารวมไทยสร้างชาติเสนอ พลังประชารัฐก็ไม่มีสิทธิเสนอ แต่ผมไม่แน่ใจว่า การเลือกตั้งรอบหน้า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ

 

ส่วนประเด็น นายกฯ 8 ปี นายทักษิณ ระบุ ขอไม่วิเคราะห์กฎหมายในมาตรานี้นะ เพราะตามไม่ทัน แต่จะขอพูดในฐานะคนจบงานบริหารงานยุติธรรม คำว่า 8 ปี หลังรัฐประหาร ตอนร่างรัฐธรรมนูญเขาคงจะเห็นหน้าผมตลอด ถ้าจะกันผมขนาดนี้ ก็เอาโค้ด DNA ผมใส่ในรัฐธรรมนูญเลยว่าห้ามเล่นการเมือง สรุปคือ ไม่อยากให้อยู่นาน รัฐธรรมนูญมีเจตนารมย์ไม่ให้อยู่จนรากงอก ประชาชนจะนิยมอย่างไรก็แล้วแต่ พอครบ 8 ปีก็ต้องเลิก

 

แต่วันนี้ครบ 8 ปี ประชาชนไม่นิยมก็ยังไม่เลิก มันขัดจริยธรรม มันขัดสามัญสำนึก สงสัยตอนรัฐประหาร คงไม่คิดว่าจะอยู่นาน พออยู่นานก็มันส์ เลยเขียนรัฐธรรมนูญว่าอยู่ 8 ปี แต่พอจะนับจริงก็เอาหลักการนั่นนี่มาอ้าง แต่ประชาชนเชื่อว่า 8 ปี ก็คือ 8 ปีพอได้แล้ว แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้อยู่ต่อ ศาลก็จะเสื่อม นายกฯก็เสื่อม พอก็ต้องพอ ต้องคิดให้ดี เพื่อเห็นแก่ทุกฝ่าย ผมว่าประยุทธ์กลับไปอยู่บ้านดีกว่า

 

วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะ แล้วระบบโซเชียลเน็ตเวิร์ก กระแสคนรุ่นใหม่ ไม่เอื้อให้เกิดรัฐประหารแล้ว การทำรัฐประหารจะไม่เหมือนเดิม ทำยากกว่าเดิม ไม่ใช่เอาปืนตั้ง มันไม่ง่ายแล้ว ดังนั้นตอนนี้จะทำรัฐประหารทำไม่ได้แล้ว โลกเปิดกว้างมากขึ้น คนคงไม่ยอมให้คนโง่ๆมาบริหารอีกแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube