Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านยื่น “ชวน” ส่งศาลรธน.พิจารณา “บิ๊กตู่”

Featured Image
ฝ่ายค้าน ยื่น “ชวน” ส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ “บิ๊กตู่”

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จำนวน 171 รายชื่อ

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวย้ำถึงคำร้องที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดลงของนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค 2 และมาตรา 158 โดยในคำร้องได้ให้เหตุผล และข้อเท็จจริง ตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2557 และดำรงตำแหน่งมาจนถึงปัจจุบัน

 

พร้อมทั้งอ้างอิงถึงบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล มาตรา 264 เกี่ยวกับการสิ้นสุดตำแหน่ง , คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวเนื่องกับการดำรงตำเหน่งนายกรัฐมนตรี , และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
นอกจากนี้ ยังเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่สำคัญ จึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่รอคำวินิจฉัยด้วย

 

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยพ้นจากตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นการสิ้นสุดลง และทำให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปด้วย แต่บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ได้เขียน รองรับว่า ให้ คคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการต่อไปได้ ส่วนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะขึ้นมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีได้ก็ต่อเมื่อ ศาลมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หากนายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง สภาต้องไปสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ แต่หากสภาเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ก็มีสิทธิที่จะรักษาการไปจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

 

ส่วนกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งย้อนหลังไปในปี 2557 นั้น มองว่า ศาลมีสิทธิใช้ดุลพินิจพิจารณาตามข้อกฎหมายได้ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้แนบเหตุผลและข้อเท็จจริงประกอบไปด้วย เพราะยังมีข้อถกเถียงกันอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube